"ศักดิ์สยาม" ระบุติดจีพีเอสรถส่วนบุคคล-มอเตอร์ไซค์ภาคสมัครใจ

เศรษฐกิจ
4 พ.ย. 62
10:49
6,414
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" ระบุติดจีพีเอสรถส่วนบุคคล-มอเตอร์ไซค์ภาคสมัครใจ
รมว.คมนาคม ย้ำนโยบายติด “จีพีเอส” ในรถยนต์ส่วนบุคคล-มอเตอร์ไซค์ เป็นภาคสมัครใจ พร้อมสั่งกรมการขนส่งทางบก ศึกษาให้รอบคอบก่อนตกผลึก ยืนยันไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล พร้อมเล็งดึงบุคลากรช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อลดต้นทุน

วันนี้(4 พ.ย.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงนโยบายการกำหนดให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ(จีพีเอส) ว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปศึกษาเพิ่มเติมถึงนโยบายการติดจีพีเอสในรถยนต์ส่วนบุคคล เพราะพบว่า สามารถนำข้อมูลมาใช้ในด้านความปลอดภัย และการป้องกันการโจรกรรมด้วย

พร้อมสั่งการให้ ขบ.ไปพิจารณาว่า อุปกรณ์จีพีเอสในปัจจุบันที่มีราคาถูก รวมถึงรถยนต์ส่วนบุคคลที่มีระบบจีพีเอสอยู่แล้วนั้น หากต้องการเชื่อมข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก โดยใช้วิธีการกำหนดรหัสผู้ใช้งาน และรหัสผ่าน สามารถดำเนินการได้หรือไม่

 

"ศักดิ์สยาม"ยืนยันภาคสมัครใจ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การดำเนินการนโยบายนี้ ถือเป็นการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และไม่ได้มีการบังคับ แต่ในเบื้องต้นจะเริ่มจากภาคสมัครใจ ทั้งนี้ ยืนยันว่าข้อมูลจีพีเอสนั้น ไม่ใช่ข้อมูลสาธารณะที่เปิดเผยทั่วไป และไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วย

ยืนยันว่า เรื่องค่าใช้จ่ายมีราคาถูก ตอนนี้ระบบไปถึงขั้นที่จะช่วยลดอุบัติเหตุได้ ถ้าจีพีเอสเชื่อมต่อกันได้ สามารถเว้นระยะห่างของรถ รวมขั้นไม่สามารถสตาร์ทรถได้ ถ้าไม่ได้ขับรถจริงๆ แล้วมีอยู่ในรถรุ่นใหม่ในตอนนี้

และหากรถที่ยังไม่มีและจะติดตั้ง กำลังดูถึงเทคโนโลยีที่มีราคาต่ำหรือมีราคาหลักร้อย ซึ่งทำแบบนี้ได้ด้วย เพียงแค่นำอุปกรณ์มาเชื่อมกับซอฟต์แวร์ที่เราพัฒนาขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมกับสัญญาณจราจรได้ด้วย  

สำหรับการติดจีพีเอสในขณะนี้ มีส่วนที่ไม่มีค่าบริการรายเดือน ขบ.จะต้องติดต่อไปยังผู้ใช้บริการ ซึ่งจะไม่มีการรายงานในทันที (Real Time) ขณะเดียวกัน หากต้องการใช้ข้อมูลหรือการรายในทันทีนั้น จะต้องใช้สัญญาณจากโทรศัพท์มือถือ โดยตอนนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับภาคโทรคมนาคม สอดคล้องกับสหภาพยุโรป และองค์การอนามัยโลกที่ได้ดำเนินการแล้ว

 

ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล 

ส่วนความกังวลของประชาชน ทั้งการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ค่าใช้จ่ายที่อาจจะเพิ่มขึ้น และการใช้ประ โยชน์นั้น ในปัจุบันยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา โดยยืนยันว่าจะดำเนินการเพื่อความปลอดภัย ทั้งยังไม่กระทบกับประชาชน และเป็นภาคสมัครใจ 

นอกจากนี้ได้มีการวางแผนนำบุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรม แฮกกาทอน (Hackathon) หรือการสร้างนวัตกรรม ระบบ ซอฟต์แวร์แบบเร่งด่วน รวมถึงบุคลกรที่จบการศึกษาทางด้านวิศวกรรม และอาชีวะ มาช่วยออกแบบและพัฒนาระบบมาใช้ในการดำเนินการ เชื่อมต่อกับระบบขนส่ง พร้อมทั้งระบบการป้องกัน เพื่อความปลอดภัย และการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง