นายกรัฐมนตรีไทย-ญี่ปุ่น จับมือพัฒนาอีอีซี

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 62
12:36
1,242
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีไทย-ญี่ปุ่น จับมือพัฒนาอีอีซี
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในเวที ASEAN Summit ครั้งที่ 35 เดินหน้าความร่วมมือภายใต้กรอบอาเซียน พร้อมเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย และโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่อีอีซี

วันนี้ (4 พ.ย 2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หารือกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง โดยนายกรัฐมนตรี ต้อนรับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนประเทศไทยในรอบ 6 ปี ยินดีที่อาเซียนและญี่ปุ่นบรรลุการเจรจาถ้อยแถลงร่วมของการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 22 ว่าด้วยความเชื่อมโยง

พร้อมหวังว่าอาเซียนจะได้ร่วมมือกับญี่ปุ่นภายใต้ ASEAN Outlook on Indo-Pacific โดยเฉพาะในประเด็นการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ การเข้าถึงบริการทางการเงิน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการปกป้องสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงการจัดการขยะทะเล

นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายยังได้หารือประเด็นความร่วมมือในภูมิภาคสำคัญ เช่น ความร่วมมือภายใต้กรอบอาเซียนและกรอบ G20 ซึ่งไทยและญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพในปีนี้ ความร่วมมือภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) และกรอบลุ่มน้ำโขง - ญี่ปุ่น ความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายและโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) สถานการณ์ในรัฐยะไข่ และ ความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและกีฬาระหว่างไทยกับญี่ปุ่น

ผู้นำทั้งสองประเทศต่างยินดีร่วมมือในการส่งเสริม SMEs และ Startups หลังจากที่มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างบริษัทขนาดใหญ่ และ Startups ของไทยและญี่ปุ่น จำนวน 6 ฉบับ เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มหาธีร์" หนุนไทยใช้สันติวิธีแก้ปัญหาชายแดนใต้

เปิดฉาก! ประชุมสุดยอดผู้นำ "ประยุทธ์" ชู "พลังอาเซียน 4.0"

ผบ.ตร.มั่นใจดูแลประชุมอาเซียน เชื่อไร้ปัญหากลุ่มป่วน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง