ฝากขัง "โกต๊อก" ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา

อาชญากรรม
4 พ.ย. 62
11:44
407
Logo Thai PBS
ฝากขัง "โกต๊อก" ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา
ตำรวจ ปคม.นำตัวผู้ต้องหาคนสำคัญคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ไปฝากขังศาลอาญา รัชดาฯ หลังหลบหนีคดีนานถึง 4 ปี จนถูกจับได้ที่ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (4 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ ปคม.คุมตัวนายสุพัฒน์ หรือ โกต๊อก สันติปิยกุล ไปฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาฯ ผัดแรกเป็นเวลา 12 วัน โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง และเกรงว่าจะยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

สำหรับนายสุพัฒน์ หรือ โกต๊อก เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ตั้งแต่ปี 2558 ในข้อหาสมคบและร่วมกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกิน 15 ปี ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แห่งบุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยปราศจากเสรีภาพในทางร่างกายและเรียกค่าไถ่

โดยหลังจากที่นายสุพัฒน์ ถูกออกหมายจับ ได้หลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ในประเทศมาเลเซีย และใช้เครือข่ายความสัมพันธ์ทางธุรกิจคอยให้การช่วยเหลือหลบหนีคดีมานานกว่า 4 ปี กระทั่ง ตำรวจชุดสืบสวน ปคม.สืบทราบว่านายสุพัฒน์ เข้ามาหลบหนีอยู่ในประเทศกัมพูชา จึงได้ร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ประสานความร่วมมือกับตำรวจกัมพูชาให้จับนายสุพัฒน์ ได้บริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา

เบื้องต้น นายสุพัฒน์ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา แต่ยอมรับว่ารู้จักกับ นายบรรณจง ปองผล หรือโกจง อดีตนายกเทศมนตรีปาดังเบซาร์ ผู้ต้องหาในคดีนี้ เนื่องจากเป็นคนในพื้นที่เดียวกัน และยังปฏิเสธว่าไม่รู้จักกับ พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพบก ผู้ต้องหาอีกคนในคดีนี้ ส่วนรายละเอียดของคดี นายสุพัฒน์ขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตม.จับ "โกต๊อก" ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง