เปิดใจครอบครัว "น้องเอิร์ธ" บริจาคอวัยวะช่วยผู้ป่วยอีก 4 ชีวิต

สังคม
4 พ.ย. 62
18:09
4,895
Logo Thai PBS
เปิดใจครอบครัว "น้องเอิร์ธ" บริจาคอวัยวะช่วยผู้ป่วยอีก 4 ชีวิต
เปิดใจครอบครัวน้องเอิร์ธ หรือนายสิทธิกรกฤตย์ บำรุงจิต อายุ 16 ปี บริจาคอวัยวะ หัวใจ ตับ และไต 2 ข้าง เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยอีก 4 คน หลังประสบอุบัติเหตุและเกิดอาการช็อกจนสมองตาย

วันนี้ (4 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Urassaya Nirasawong  ได้เผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับนายสิทธิกรกฤตย์ บำรุงจิต หรือ "น้องเอิร์ธ" ผู้บริจาคอวัยวะ ทั้งหัวใจ ตับ และไต 2 ข้าง เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยอีก 4 คน หลัง "น้องเอิร์ธ" เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ชนท้ายรถพ่วง 18 ล้อ ที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทำให้กระโหลกศีรษะแตก สมองบวม เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลถึง 3 แห่ง และถูกส่งต่อมาที่ รพ.จุฬาฯ เป็นแห่งที่ 4 แต่อาการไม่ดีขึ้น ก่อนแพทย์จะแจ้งให้พ่อแม่ทราบว่า "น้องเอิร์ธ" ก้านสมองตาย จึงได้พูดคุยเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ 


ขณะที่ นายสุดใจ บำรุงจิต และ นางธัญญา บำรุงจิต พ่อแม่ของน้องเอิร์ธ ระบุว่า หลังน้องเอิร์ธประสบอุบัติเหตุชนท้าย 18 ล้อ ทางครอบครัวได้ตัดสินใจส่งตัวน้องต่อไปยังโรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา ก่อนจะทำการผ่าตัดด่วน หลังจากนั้น 2 วัน อาการน้องเอิร์ธก็ดีขึ้น พ่อกับแม่ดีใจมาก แต่เมื่อย้ายตัวน้องขึ้นไปห้องพิเศษ น้องเกิดอาการช็อก แพทย์และพยาบาลช่วยกันทำการรักษาแต่อาการไม่ดีขึ้น ก่อนที่จะทำเรื่องให้โรงพยาบาลชลบุรี และส่งตัวไปยังโรงพยาบาลจุฬาฯ 

ทั้งนี้ แพทย์ได้พูดคุยกับพ่อและแม่ว่า น้องเอิร์ธก้านสมองตายแล้ว และได้มีการพูดคุยกับพ่อและแม่ว่า สนใจจะบริจาคอวัยวะหรือไม่ เพราะก้านสมองตาย แต่อวัยวะยังสมบูรณ์ทุกอย่าง สามารถบริจาคเพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยคนอื่นให้มีชีวิตต่อไป

เราก็ตอบทันทีว่า ยินดีบริจาคเพราะร่างกายลูกส่วนอื่นๆ แข็งแรงดี ก่อนจะไปบอกน้องเอิร์ธให้ได้รู้ว่า บริจาคอวัยวะเพื่อช่วยชีวิตคนอื่นต่อ เป็นบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ ลูกตายไปก็เอาอวัยวะไปไม่ได้ แต่เมื่อบริจาคแล้วจะได้เอาบุญไปอีกภพหนึ่ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง