ตัวแทนลิขสิทธิ์ San-X ชี้แจงไม่ได้มอบหมายใครจับลิขสิทธิ์

อาชญากรรม
5 พ.ย. 62
15:12
6,057
Logo Thai PBS
ตัวแทนลิขสิทธิ์ San-X ชี้แจงไม่ได้มอบหมายใครจับลิขสิทธิ์
บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนลิขสิทธิ์ San-X เจ้าของคาแรกเตอร์การ์ตูนดัง ระบุว่า ไม่ได้มอบหมายให้ใครจับลิขสิทธิ์ผิดกฎหมาย พร้อมเร่งดำเนินการสืบหาความจริง

วันนี้ (5 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) เผยแพร่ประกาศชี้แจง หลังปรากฎข่าวการจับกุมเยาวชนวัย 15 ปีประดิษฐ์กระทงลายการ์ตูนตามคำสั่งซื้อ และถูกล่อซื้อจับกุมในเวลาต่อมา จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการล่อซื้อจับกุมลิขสิทธิ์ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง

ข้อความในประกาศบริษัทฯ ระบุว่า "ทางบริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนลิขสิทธิ์ของบริษัท San-X ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 2560 โดยครอบคลุมประเทศต่างๆ ดังนี้ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา เมียนมาร์ ลาว และเวียดนาม

บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกันว่า ไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดทำการจับลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายแต่อย่างใดตามข่าวที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทฯ ได้ทำการปรึกษาฝ่ายกฎหมายและมอบหมายให้ทนายความดำเนินการสืบหาความจริงในกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้ปฏิบัติอย่างถูกต้องและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ ขอยืนยันว่า เรายังมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง เป็นธรรม โปร่งใส และยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายเป็นสำคัญ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจในอนาคต"

 

ข้อมูลในเว็บไซต์ของบริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ยังระบุว่า T.A.C.C. ได้เซ็นต์สัญญา Licensing Agreement กับบริษัท Ingram ประเทศญี่ปุ่นเป็นตัวแทนอนุญาตให้ใช้ลิขสิทธิ์ของบริษัท San-X ประเทศญี่ปุ่น (Licensor) ซึ่ง TACC จะเป็นตัวแทนที่ดูแล Licensee ครอบคลุมประเทศต่างๆ ดังนี้ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา เมียนมาร์ ลาว และเวียดนาม

ทั้งนี้ บริษัท San-X เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์การ์ตูน ได้แก่ Rilakkuma, Sumikko Gurashi, Sentimental Circus, Kamonohashikamo และ Mamegoma เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อัจฉริยะ" เผยเจ้าของลิขสิทธิ์เตรียมคืนเงินค่าปรับกระทงการ์ตูน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง