จี้หาคนผิด ปมลอบตัดไม้หวงห้ามวัดท่าทราย

Logo Thai PBS
จี้หาคนผิด ปมลอบตัดไม้หวงห้ามวัดท่าทราย
พรุ่งนี้ (6 พ ย.)​ ชาวบ้านรอบวัดท่าทราย นัดประชุมติดตามกรณีตัดไม้หวงห้าม พร้อมทวงถาม 3 ประเด็น ความคืบหน้าคดี และทวงคืนไม้ที่ถูกลอบขนออกจากวัดไป

จากกรณีร้องเรียนเรื่องการตัดไม้หวงห้าม โดยอ้างการใช้ มาตรา 7 พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ที่อนุญาตให้ตัดไม้ในที่มีกรรมสิทธิ์ เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบ และพบชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วย

วันนี้ (5 พ.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ลงพื้นที่ วัดท่าทราย จ. นครนายก ติดตามความคืบหน้า โดย นางรัตนา อ่อนตา ชาวท่าทราย ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ย.)​ ได้นัดประชุมชาวบ้าน เพื่อติดตามความคืบหน้าใน 3 ประเด็น คือ ติดตามคดีการตัดไม้ตะเคียนและต้นยางนา รวม 8 ต้น ซึ่งได้ลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว เนื่องจากการกระทำนี้ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากชาวบ้านและกรรมการวัดบางส่วน อ้างว่าจะนำเงิน 30,000 บาท ที่ได้จากขายไม้ไปสร้างศาลาวัด

ประเด็นต่อมา คือ การดูแลต้นไม้ที่เหลืออยู่ในบริเวณวัด และติดตามไม้ที่ตัดทอนและแปรรูปก่อนเคลื่อนย้ายออกจากวัด โดยต้องการหาผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้รวมถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

รัตนา อ่อนตา

รัตนา อ่อนตา

รัตนา อ่อนตา

เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ มีคนมาเคลียร์ขอให้เรื่องนี้จบ แต่ชาวบ้านมองว่ายังไม่มีการรับผิดชอบอะไรเลย แล้วจะจบได้อย่างไร

นางรัตนา ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับต้นตะเคียนที่ถูกตัดโค่น โดยอ้างว่า ยืนต้นตาย จากการตรวจสอบของชุดพยัคฆ์ไพรและชาวบ้าน พบต้นที่ตายเป็นเพียงตะเคียนต้นเล็ก 1 ต้น แต่อีก 2 ต้น เป็นต้นตะเคียนขนาดใหญ่อายุประมาณ 200 ปี

 

ด้าน ตัวแทนกรรมการวัด ยืนยันว่า การตัดไม้ครั้งนี้เจ้าอาวาสวัดท่าทรายและกรรมการวัดบางส่วนไม่ได้มีมติเห็นชอบด้วย ทราบเพียงว่าจะมีการตัดต้นตะเคียนที่ยืนต้นตาย แต่กลับพบว่า มีการตัดต้นตะเคียนต้นอื่น รวมถึงในพื้นที่ป่าช้าท้ายวัดด้วย

ตัดต้นไม้อื่น แต่ลามไปต้นไม้ที่ยังไม่ตาย อายุเป็นร้อยปี รู้สึกสะเทือนใจ ผมอายุ 67 ปีแล้ว เกิดมาก็เห็นต้นไม้ต้นนี้แล้ว

หลังจากที่ชาวบ้านเห็นว่ามีการตัดต้นไม้ ก็ได้มีการทวงถามให้แจ้งไปที่กรมป่าไม้มาตรวจสอบ แต่กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ ขณะที่ระหว่างตัดโค่นต้นไม้ก็ล้มทับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย ทำให้ชาวบ้านตัดสินใจลุกขึ้นมาต่อสู้คดีในครั้งนีั้

ทั้งนี้ ชาวบ้านเสนอแนวทางเก็บรักษาไม้ตะเคียนที่ถูกตัดทั้งหมด โดยการสร้างศาลาเก็บรักษาไม้ทั้งหมด เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านต่อไป

 

สำหรับการลงพื้นที่สำรวจ พบว่า ยังคงเหลือร่องรอยไม้ที่ถูกตัดโค่น จากการวัดขนาด ไม้ที่ถูกตัดใหญ่ 2 -​3 คนโอบ ถูกตัดเป็นท่อนขนาดยาว 5 -​6 เมตร ส่วนปีกไม้ที่แปรรูปบางส่วนถูกกองทิ้งไว้

ขณะที่ยังมีคนงานกำลังเร่งก่อนสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะและพังทลายของตลิ่งริมแม่น้ำนครนายก ซึ่งมีร่องรอยการไถเปิดพื้นที่บางส่วน แต่ไม่กระทบกับต้นไม้ภายในวัด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัดท่าทราย แจ้งความ กก.วัดลักทรัพย์ตัดไม้หวงห้าม

ร่อนหนังสือด่วน! พศ.ระงับวัดตัดไม้ตาม ม.7 ปมถูกตัดขาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง