เตรียมหารือรถไฟไทย-จีนต่อที่เวที JC

เศรษฐกิจ
5 พ.ย. 62
20:13
726
Logo Thai PBS
เตรียมหารือรถไฟไทย-จีนต่อที่เวที JC
รมว.คมนาคมระบุ เตรียมนัดฝ่ายจีนหารือรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนในการประชุมเจซี มั่นใจได้ข้อสรุปแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 พ.ย.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หารือเต็มคณะกับนายหลี่ เค่อเฉียง นากรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลว่า ผู้นำทั้งสองประเทศได้หารือข้อราชการในหลายประเด็น ซึ่งมีการพูดคุยในประเด็นโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนด้วย

โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมทำความเห็นเพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งการดำเนินการขณะนี้เหมือนลงเรือลำเดียวกัน จึงต้องดูแลซึ่งกันและกัน โดยหลังจากนี้จะให้ระดับปฏิบัติไปประชุมหารือร่วมกัน ซึ่งได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางรางประสานกับฝ่ายจีนว่าจะมีการประชุมเมื่อใด ซึ่งหากสามารถประชุมได้เร็วก็จะได้ข้อยุติเร็วตามกระบวนการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจีนระบุว่าต้องการให้โครงการนี้สำเร็จเช่นเดียวกัน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร รวมถึงเงินกู้ว่าจะใช้สกุลเงินใดว่า จะใช้สกุลบาทหรือดอลลาร์ ในการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน (Joint Committee) หรือ JC ครั้งที่ 28 ภายในเดือนนี้ ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบและลงนาม (MOU) ต่อไป

ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทยเตรียมฟ้องหมิ่นประมาท 3 ผู้ดำเนินรายการเนชั่นสุดสัปดาห์ ของสำนักข่าวเนชั่นนั้น นายศักดิ์สยามระบุว่า ที่ผ่านมาทำงานเต็มที่และยึดระเบียบกฎหมายเป็นหลัก มีธรรมาภิบาล โดยในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้จะมีการแถลงข่าวชี้แจงที่กระทรวงคมนาคม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง