"ธนาธร" ชี้งบฯปี 63 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ไม่ตอบโจทย์ประชาชน

การเมือง
6 พ.ย. 62
11:28
489
Logo Thai PBS
"ธนาธร" ชี้งบฯปี 63 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ไม่ตอบโจทย์ประชาชน
"ธนาธร" ไลฟ์เฟซบุ๊กชี้งบประมาณรายจ่ายปี 63 รวมศูนย์อยู่ที่กรุงเทพฯ ไม่เข้าถึงประชาชน เตรียมเสนอตัดงบฯไม่จำเป็น

วันนี้ (6 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (5พ.ย.62) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงร่าง พ.ร.บ.รายจ่ายงบประมาณปี 2563 หลังเข้าไปทำงานในกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ว่า จะใช้เวลาส่วนใหญ่จนถึงสิ้นปีทำงานในกรรมาธิการชุดนี้และคาดว่าอีก 1 สัปดาห์จะตั้งอนุกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณางบประมาณในรายประเด็น เช่น งบประมาณการลงทุน และแผนบูรณาการต่าง ๆ

พร้อมย้ำว่า กรอบการพิจารณางบประมาณว่าจะต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพสูงสุด ตอบโจทย์ปัญหาประเทศ 4 เรื่องหลัก คือความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ภาวะเศรษฐกิจซบเซา ขีดความสามารถการแข่งขันที่ถดถอย และการรวมศูนย์อำนาจกระจุกอยู่ที่กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาภาพรวมงบประมาณปี 2563 พบว่า ส่วนใหญ่เน้นไปที่งบประมาณดำเนินการและหล่อเลี้ยงระบบราชการ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ต้องการจะเปลี่ยนให้เป็นงบประมาณการลงทุนมากขึ้น เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่ง รวมทั้งจะต้องกระจายงบประมาณไปยังท้องถิ่นและการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐานให้ครอบคลุมประชาชนทุกคนมากกว่ามุ่งไปที่โครงการขนาดใหญ่ พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงการใช้งบประมาณสวัสดิการแห่งรัฐแบบกระจัดกระจายและไม่คุ้มค่า

นายธนาธร ยังกล่าวว่า ในฐานะ ส.ส.และกรรมาธิการฯ จะอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญเสนอตัดงบประมาณที่ซ้ำซ้อน หรือ ไม่จำเป็น เช่น งบประมาณดูงาน และจะเสนอแนวคิดใหม่แก่หน่วยงานราชการ เนื่ิองจากตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ส.ส.ไม่มีอำนาจแปรญัตติเพื่อเสนอจัดสรรงบฯกระจายไปสู่ท้องถิ่นได้ได้

พร้อมระบุว่า เป็นไปได้ยากที่เศรษฐกิจไทยในปี 2563 จะฟื้นตัว ทั้งปัญหาสงครามการค้า และการจัดทำงบฯปี 2563 ที่ไม่ตอบโจทย์การกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง