จ่อปิดร้านค้าจุดเหวนรกกีดขวางทางเดินช้าง

Logo Thai PBS
จ่อปิดร้านค้าจุดเหวนรกกีดขวางทางเดินช้าง
กรมอุทยานฯ ถกมาตรการล้อมคอกป้องกันช้างป่าตกเหวนรกตายซ้ำรอย เล็งสร้างเพนียดอุดช่องแนวริมผา จัดทำแท่งปูนสามเหลี่ยมกันช้างข้ามลำห้วย ด้านตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์และนักวิชาการเสนอย้ายร้านค้าและจุดจอดรถบริเวณน้ำตก พร้อมเสนอจัดโซนนิ่งคุมพื้นที่และจำกัดเวลาเข้าเที่ยว

วันนี้ (6 พ.ย.2562)​ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานการประชุมพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรก ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครนายก ร่วมกับนักวิชาการและกลุ่มนักอนุรักษ์ ระดมความเห็นหลังครบรอบ 1 เดือนช้างป่าตกเหวนรกตาย 11 ตัว โดยย้ำว่าการเปิดกว้างรับข้อมูลและความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะนำความเห็นทั้งหมดไปพิจารณาดำเนินแผนแก้ปัญหาทันที

 

การดำเนินงานจะมีทีมวิเคราะห์และเรียงลำดับความสำคัญของแผนงานต่างๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันช้างในเขาใหญ่มีประชากรเพิ่มขึ้นปีละ 4% แต่พื้นที่หากินมีเท่าเดิม ทำให้การแก้ไขปัญหาช้างต้องผสมผสานหลายวิธี ไม่สามารถใช้วิธีใดวิธีหนึ่งเพื่อแก้ปัญหาได้ เบื้องต้นจะต้องจัดการแผนให้แล้วเสร็จและคาดว่าต้นปี 2563 จะเริ่มดำเนินการได้ ส่วนการซ่อมแซมเพนียด หากสำรวจแล้วพบว่ามีจุดเสี่ยงเพิ่มขึ้นก็สามารถทำได้เลย

หลีกเลี่ยงไม่ได้ ช้างยังไงก็ต้องข้ามลำห้วยสมอปูน แต่โจทย์สำคัญคือทำอย่างไรให้เขาข้ามได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด จะต้องใช้หลายๆ วิธี เราก็จะนำมาใช้

ขณะที่นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สรุปปัญหาช้างป่าตกน้ำตกเหวนรกตาย 11 ตัว เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา สันนิษฐานว่าอาจมาจากการกระจายตัวของช้างป่าในบริเวณน้ำตกเหวนรก การใช้เส้นทางออกหากินและการข้ามลำน้ำ ซึ่งช้างป่าออกหากินเส้นทางถนนและบริเวณจุดดังกล่าว ประกอบกับน้ำในลำน้ำคลองสมอปูนมีปริมาณสูงช่วงฤดูฝน ทำให้ช้างป่าถูกกระแสน้ำพัดตกเหวนรก

ชงตั้ง “แท่งปูนสามเหลี่ยม” กันช้างข้ามลำห้วย

ด้าน รศ.รองลาภ สุขมาสรวง หัวหน้าภาควิชาชีววิทยาป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสนอทำเพนียดเพิ่มสองฝั่งลำน้ำ โดยขยายจากแนวเดิมจนถึงริมน้ำตกเหวนรก ประเมินว่าขยายพื้นที่เพิ่ม 50 เมตร จากแนวรั้วเดิมที่มีเพนียด 250 ต้น พร้อมสร้างแท่งปูนลักษณะสามเหลี่ยมและอาจสร้างแนวโซ่ไฟฟ้า ป้องกันช้างเดินข้ามลำห้วย รวมทั้งเบี่ยงเส้นทางหากินสำหรับช้าง และการปรับปรุงสิ่งปลูกสร้างที่ขวางกั้นทางเดินทางของช้าง

การสร้างเพนียดในลำห้วยเป็นเรื่องยาก จึงเสนอวางแท่งปูนสามเหลี่ยมลดความแรงน้ำและป้องกันช้างลงลำห้วย

ขณะที่นายเข็มทอง โมราษฎร์ ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ช้างสุรินทร์ เสนอย้ายศูนย์บริการนักท่องเที่ยวน้ำตกเหวนรกและร้านค้า จากจุดเดิมไปฝั่งตรงข้าม เพื่อเปิดเส้นทางให้ช้าง

จัดโซนนิ่งพื้นที่-คุมเวลาท่องเที่ยว

ดร.ศุภกิจ วินิตพรสวรรค์ หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กรมอุทยานฯ กล่าวถึงการใช้ประโยชน์พื้นที่ของช้างป่าบริเวณน้ำตกเหวนรก อยู่ที่วันละ 8 กิโลเมตร และเชื่อว่าลานจอดรถ หรือโครงสร้างพื้นฐานไม่กระทบกับช้าง แต่เกิดจากกิจกรรมท่องเที่ยว จึงเสนอจัดโซนนิ่งบางพื้นที่และบางเวลา

ย้ายร้านค้าเหวนรก ไม่กระทบอุทยานฯ

นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับร้านค้าบริเวณเหวนรก ซึ่งอาจกีดขวางเส้นทางเดินของช้าง โดยนายครรชิต ยอมรับว่า การขายของบริเวณดังกล่าวเกิดจากข้อร้องขอจากนักท่องเที่ยว เพราะใช้เวลาเดินแล้วเกิดความเหนื่อยล้า จึงต้องการซื้อของกินในจุดใกล้ที่สุด ทั้งที่จริงผู้ประกอบการไม่ค่อยอยากเข้าไปขายของ เพราะอยู่ห่างไกลศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อีกทั้งไม่ได้เปิดขายของช่วงฤดูฝน จึงเหมือนเป็นร้านค้าที่ให้บริการชั่วคราว โดยก่อนนี้เคยประชุมเพื่อทำเป็นศูนย์บริการครั้งหนึ่ง แต่ไม่มีข้อสรุป อย่างไรก็ตามหากมีการยุบหรือย้ายจริง ยืนยันว่าไม่ได้กระทบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ถ้าปิดร้านค้าบริเวณน้ำตกเหวนรกก็ไม่ได้กระทบ เพราะว่าส่วนใหญ่ร้านค้าจะปิดช่วงฤดูฝน

เปิดน้ำตกเหวนรก นักท่องเที่ยวคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกาศปิดโซนท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรก เพื่อค้นหาและกู้ซากช้าง ล่าสุดได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมน้ำตกเหวนรกตามปกติแล้ว

นายเพ็ญศักดิ์ เพชรใส เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุว่า ตอนนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมน้ำตกแล้ว โดยมีนักท่องเที่ยวมาวันละ 200-300 คน แต่ช่วงฤดูฝนมีนักท่องเที่ยวมาน้อย ส่วนช่วงนี้อากาศเริ่มเย็น นักท่องเที่ยวจึงเริ่มกลับมามากขึ้น ซึ่งในวันธรรมดา หากมาท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรกก็อาจโชคดีพบช้างป่ามาเดินป้วนเปี้ยน 2-3 ตัว โดยเฉพาะพี่ดื้อกับพี่เบี่ยงที่จะมาในช่วงตกมัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง