"สุทิน" ชี้ ส.ว.ป้องการแก้รธน.เพราะเสียประโยชน์

การเมือง
6 พ.ย. 62
18:41
1,288
Logo Thai PBS
"สุทิน" ชี้ ส.ว.ป้องการแก้รธน.เพราะเสียประโยชน์
ประธานวิปฝ่ายค้าน เผยพรรคพลังประชารัฐ - ส.ว.ตีรวน การตั้งกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ เหตุหวั่นเสียผลประโยชน์จากกฎหมาย

วันนี้ ( 6 พ.ย.2562) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ระบุถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อ้างว่าการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะต้องผ่านความเห็นชอบจากประชาชนด้วยการประชามติว่า การให้ความเห็นของ ส.ว.นั้นเป็นการหาข้ออ้างเพื่อสร้างความชอบธรรมเท่านั้น แต่ในข้อเท็จจริงคือการทำประชามติที่ผ่านมา ไม่เป็นประชาธิปไตยไม่เปิดโอกาสให้มีการถกเถียงถึงข้อดี - ข้อเสีย ของรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญคือเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบธรรมและดูถูกประชาชน

นายสุทินยังระบุด้วยว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ประชาชนมีส่วนร่วมมากน้อยมาก รวมทั้งคนในสังคมไทยและสังคมโลกเขาทราบดีว่าอะไรเกิดขึ้นในการทำประชามติที่ผ่านมา  มีการใช้อำนาจของ คสช.ดำเนินการจับกุม พร้อมตั้งข้อหากับกลุ่มคนที่เห็นต่างจากผู้มีอำนาจเป็นจำนวนมาก ดังนั้นอย่ามาอ้างประชาชน เพราะที่มาของ ส.ว.ก็ไม่ได้มาจากประชาชนไม่มีตรงไหนเลยที่ยึดโยงกับประชาชน

และยังเปิดเผยด้วยว่า ไม่แปลกใจที่พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว.จะตีรวนการตั้งคณะกรรมาธิการในศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะทั้ง 2 กลุ่มหวั่นเสียผลประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ และเสียโอกาสในการเอาชนะการเลือกตั้ง สิ่งที่เกิดขึ้นคือการใช้แท็กติก การสร้างประเด็น การสร้างข่าวเพื่อสร้างแนวร่วมเท่านั้น สุดท้ายคือกลัวเสียผลประโยชน์ที่ตัวเองได้จากรัฐธรรมนูญฉบับ คสช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง