3 ผู้ต้องหาหนีศาลพัทยา พบมีคนช่วย 10 คน ใช้รถยนต์ 5 คัน

อาชญากรรม
7 พ.ย. 62
16:34
2,649
Logo Thai PBS
3 ผู้ต้องหาหนีศาลพัทยา พบมีคนช่วย 10 คน ใช้รถยนต์ 5 คัน
ตำรวจเผยมีผู้ให้การช่วยเหลือ 3 ผู้ต้องหา หลบหนีจากห้องควบคุมศาลจังหวัดพัทยา 10 คน ใช้รถยนต์ 5 คัน ในการหลบหนี ขณะที่อาการนายบาร์ท ยังสาหัส เตรียมขอหมายจับดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

จากกรณีผู้ต้องหา 3 คน คือ นายหน่อย หรือต้น นิลเทศ อายุ 40 ปี นายบาร์ท อันเลน เฮลมัส อายุ 39 ปี และ น.ส.สิรินภา วิเศษฤทธิ์ อายุ 30 ปี ร่วมกันใช้มีดแทงตำรวจศาลพัทยา แล้วใช้ปืนยิงเปิดทางวิ่งหลบหนีไปขึ้นรถกระบะที่จอดรออยู่ โดยศาลจังหวัดพัทยาออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ในข้อหา 5 ข้อกล่าวหา โดยตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด ได้ในช่วงบ่ายวานนี้ (6 พ.ย.)

อ่านข่าว : จับครบแล้ว 3 ผู้ต้องขังหนีศาลจังหวัดพัทยา

วันนี้ (7 พ.ย.2562) ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา พล.ต.ท. ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงความคืบหน้าคดี ว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการ 10 คน รวม 3 ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ เป็น 13 คน พร้อมของกลางรถยนต์ทั้งหมด 5 คัน ประกอบด้วย รถกระบะ สีบรอนซ์ ทะเบียน ผข 738 ระยอง, รถกระบะ สีบรอนซ์ ทะเบียน ผค 6782 ชลบุรี, รถยนต์เก๋งสีขาว ทะเบียน ขต-4390 ชลบุรี , รถยนต์ สีดำ กทม.ฌฐ-3476 , และรถยนต์ สีบรอนซ์ กท 7956 ปราจีนบุรี นอกจากนี้ยังมี คีมตัดเหล็กโซ่ตรวน 1 อัน โซ่ตรวนผู้ต้องหา เสื้อผ้าของผู้ต้องหาขณะก่อเหตุ อาวุธปืน และปลอกกระสุน อาวุธปืนพกสั้น กึ่งอัตโนมัติ ขนาด 9 มม. และเครื่องกระสุนปืน จำนวน 16 นัด

 

ส่วนความคืบหน้าอาการล่าสุด ของนายบาร์ท ยังมีอาการโคม่า มีภาวะสมองตาย และม่านตาไม่ตอบสนอง ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ตลอดเวลา สำหรับภรรยา ที่ถูกยิงบาดเจ็บ ล่าสุดได้แพทย์ผ่าตัดเอาเลือดในสมองออกแล้ว แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ ตามที่เป็นข่าว แต่เนื่องจากเกิดความเครียด จึงทำให้ไม่มีประจำเดือนหลายเดือน

เผยแผนแหกคุกศาล

พล.ต.ต.ท.ศตวรรษ ระบุว่า จากการสอบปากคำผู้ที่ร่วมก่อเหตุ ให้ข้อมูลที่สอดคล้องกัน โดยนายหน่อย ผู้ต้องขังในคดียาเสพติด เป็นผู้วางแผน พร้อมนัดแนะกับนายบาส ชาวสหรัฐอเมริกา และ น.ส.สิรินภา สองสามีภรรยา ซึ่งถูกจับในคดียาเสพติดร่วมกันก่อเหตุ ระหว่างที่ทั้ง 3 คน ถูกควบคุมตัวในห้องควบคุมผู้ต้องขังศาลจังหวัดพัทยา นายหน่อยได้ให้นายวรากรณ์ ดิษฐมาลี หรือมด ซึ่งเป็นญาติ และ น.ส.สุนิษา คำหาญ หรือหนิง แฟนสาว นำปืนและมีดซ่อนในถุงอาหารเข้ามาส่งให้

หลังได้รับอาวุธ นายหน่อยได้ใช้ปืนจี้บังคับให้ ร.ต.อ.ฐนเมศร์ โพธิ์พันธ์ ตำรวจประจำศาลจังหวัดพัทยา ให้ส่งกุญแจห้องควบคุมแต่ตำรวจไม่ทำตามนายบาสจึงใช้มีดแทง จากนั้นนายหน่อย นายบาส และ น.ส.สิรินภา วิ่งไปขึ้นรถกระบะอีซูซุรุ่นดีแม็กซ์ ซึ่งนายวรากรณ์ เป็นคนขับจอดรอแล้วหลบหนีออกจากศาลจังหวัดพัทยา ระหว่างนั้นนายหน่อย ได้ยิงปืนเพื่อข่มขู่ 1 นัด โดยมีนายธรรมนูญ ละอองศรี หรือแม็กซ์ ขับรถกระบะโตโยต้ารุ่นวีโก้ และ น.ส.สุนิษา ขับรถยนต์มิตซูบิชิ รุ่นมิราจ ตามประกบ และระหว่างหลบหนีมี น.ส.พิชามญช์ แสงพลอย หรือแพร น.ส.กนกอร บุญปก หรือฝน น.ส.ทิติธร แจ่มกระจ่าง หรือฟาง และน.ส.รุ่งนภา รุ่งรัศมี หรือแนน นั่งไปในรถด้วย

 

เมื่อถึง ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา ได้จอดรถให้นายวรากรณ์ใช้คีมตัดตรวน โดย น.ส.สุนิษา นำเสื้อผ้ามาให้ผู้ต้องขังเปลี่ยนก่อนที่ผู้ต้องขังทั้ง 3 คน จะไปขึ้นรถยนต์มิตซูบิชิรุ่นมิราจ หนีไปที่ จ.สระแก้ว โดยมี น.ส.สุนิษา และ น.ส.รุ่งนภา เดินทางไปด้วย ส่วนนายธรรมนูญ นำรถกระบะอีซูซุดีแม็กซ์ ไปจอดไว้ที่หน้าโรงงานแห่งหนึ่ง ในเขตนิคมอุตสาหกรรมโรจนะบ่อวิน แล้วหลบหนีไปกับ น.ส.กนกอร ที่ขับรถกระบะโตโยต้าวีโก้มารอรับ แต่ถูกตำรวจจับได้ที่บ้านญาติใน ต.บ่อวิน

 

ขณะที่ นายหน่อย นายบาส น.ส.สิรินภา พยายามจะหนีข้ามไปยังประเทศกัมพูชา โดยมี น.ส.สุนิษา และ น.ส.รุ่งนภา คอยช่วยเหลือ แต่ไม่สำเร็จถูกตำรวจจับกุมได้เสียก่อน นอกจากนี้ยังมี น.ส.เร็น ภาษี นายธนะรัตน์ ภาคกล้า หรือดุก และนายสุทัศน์ สาระกิจ หรือบิ๊ก ร่วมช่วยพาผู้ต้องขังทั้ง 3 คนหลบหนีด้วย รวมผู้ต้องหาที่ให้การช่วยเหลือในคดีนี้ 10 คน ตำรวจได้แจ้งข้อหาดำเนินคดีฐานซ่องโจร และช่วยเหลือผู้ต้องขังหลบหนีจากพื้นที่ควบคุมในอำนาจศาล

ส่วนผู้ต้องขัง 3 คน ที่ร่วมก่อเหตุหลบหนีจากห้องควบคุมตัวผู้ต้องขังศาลพัทยา ถูกแจ้งข้อหาเพิ่มอีก 5 ข้อหา คือ ร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน ขณะปฏิบัติหน้าที่ หลบหนีระหว่างถูกควบคุมในอำนาจศาล ข่มขู่จะใช้กำลังประทุษร้าย และคดีเกี่ยวกับการใช้อาวุธอีก 2 ข้อหา

ตำรวจ ระบุอีกว่า ได้ควบคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือ 3 ผู้ต้องขัง จากห้องควบคุมตัวผู้ต้องขังได้แล้ว 7-8 คน ซึ่งทั้งหมดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะไม่ได้มีการนำตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจนเป็นกล้องวงจรปิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. เผย 3 นักโทษวางแผนหนีมาอย่างดี มีรถเก๋งรอสับเปลี่ยน

ตร.เร่งติดตาม 3 ผู้ต้องขังหลบหนี ตรวจเข้มชายแดนไทย-กัมพูชา

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง