รัสเซียช่วย "วาฬเบลูกา" ถูกขัง 50 ตัวปล่อยคืนทะเล

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 62
14:06
497
Logo Thai PBS
รัสเซียช่วย "วาฬเบลูกา" ถูกขัง 50 ตัวปล่อยคืนทะเล
รัสเซียปล่อยวาฬเบลูกาที่ถูกกักขังอีก 50 ตัวกลับคืนสู่ทะเล หลังจากปี 2561 มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลกเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียแก้ปัญหา กรณีพบว่ามีวาฬมากกว่า 100 ตัวถูกกักขังในบ่อทางตะวันออกไกลของประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยการประมงและสมุทรศาสตร์รัสเซีย ขนย้ายวาฬเบลูกา 50 ตัวที่ถูกกักขังไว้ในบ่อในปรีมอร์สกี ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ขึ้นเรือเพื่อนำไปปล่อยตามแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ หลังจากที่ทำการปล่อยวาฬลงสู่ทะเลไปแล้วในรอบแรกเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครนที่มีกำลังยกสูง เนื่องจากวาฬเบลูกาแต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณ 1,600 กิโลกรัม ซึ่งการขนย้ายวาฬครั้งนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ทำให้เจ้าหน้าที่กังวลว่าวาฬจะได้รับอันตราย จึงต้องยุติการขนย้ายชั่วคราวและคาดว่าจะขนย้ายได้ทั้งหมดภายในวันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.)

เมื่อปี 2561 นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก เรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียช่วยเหลือวาฬเบลูกาและวาฬเพชฌฆาต มากกว่า 100 ตัว ที่ถูกบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งกังขังเอาไว้ในสภาพย่ำแย่ โดยนักเคลื่อนไหวหลายคนเชื่อว่า บริษัทเอกชนแห่งนี้กักขังวาฬเพื่อเตรียมนำไปขายให้กับสวนน้ำในจีน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง