รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน

การเมือง
7 พ.ย. 62
16:47
924
Logo Thai PBS
รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน
พล.อ.ประวิตร สั่งการให้เร่งขับเคลื่อนแก้่ปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม วิเคราะห์สถานการณ์ปาล์มน้ำมันทั้งในและต่างประเทศ เพื่อหามาตรการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

วันนี้(7 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวานนี้ (6 พ.ย.62) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุม เพื่อเร่งรัดติดตามข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กนป.โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ ได้ติดตามความคืบหน้ากรณีที่มอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ให้เป็นไปตามกรอบเวลาตามกฎหมาย และการประชาสัมพันธ์ข่าวสารในเรื่องการรับซื้อปาล์มน้ำมัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกร รวมถึงการติดตั้งมิเตอร์วัดปริมาณน้ำมันดิบที่อยู่ในสต็อก

นอกจากนี้ ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รายงานและพิจารณาตัวเลขสต็อกปริมาณน้ำมันดิบ ปริมาณการใช้น้ำมันปาล์ม ทั้งเพื่อการบริโภค และผลิตไบโอดีเซล รวมทั้งการส่งออกว่า มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในปัจจุบันมากน้อยเพียงใด เพื่อนำมาวิเคราะห์ อุปสงค์และอุปทาน กลไกของตลาด และเตรียมหามาตรการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันราคาปาล์มน้ำมันได้ดีดตัวสูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง