รวบ 1 ผู้ต้องสงสัยยิงถล่ม ชรบ.ลำพะยา เสียชีวิต 15 คน

อาชญากรรม
7 พ.ย. 62
19:16
3,801
Logo Thai PBS
รวบ 1 ผู้ต้องสงสัยยิงถล่ม ชรบ.ลำพะยา เสียชีวิต 15 คน
แม่ทัพภาคที่ 4 เผยเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 1 คน เหตุยิงจุดตรวจของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา เสียชีวิต 15 คน พร้อมมอบเงินเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต

วันนี้ (7 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และนายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ร่วมเป็นประธานในพิธีรดน้ำศพจากเหตุยิงจุดตรวจของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา โดยนำมาประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดลำพะยา รวม 9 ศพ พร้อมมอบเงินเยียวยาเพื่อเป็นขวัญกำลังให้ญาติผู้เสียชีวิต ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และหน่วยงาน ส่งพวงมาลามาร่วมแสดงความอาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 คน ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดย 2 ใน 5 คน ถูกยิงเข้าจุดสำคัญและต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ด้านแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับผู้ก่อเหตุ และเมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) ได้ควบคุมผู้ต้องสงสัย 1 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวน ส่วนผลการตรวจสอบปลอกกระสุนปืน พบว่าเป็นกลุ่มเดียวกับผู้ก่อเหตุในพื้นที่ จ.ปัตตานี และ จ.สงขลา หรือกลุ่มของนายบูคอรี หลำโส๊ะ

แม่ทัพภาคที่ 4 ยังระบุว่า การก่อเหตุครั้งนี้กลุ่มผู้ก่อเหตุต้องการแสดงศักยภาพว่าขบวนการยังมีตัวตนอยู่ และเลือกเข้ามาก่อเหตุในหมู่บ้านที่ไม่ใช่เป้าหมาย จึงจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายพิเศษ โดยเฉพาะกับผู้ก่อเหตุทั้ง 20 คน ส่วนจะเป็นกลุ่มบีอาร์เอ็นหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะยังไม่มีหลักฐาน แต่มีพฤติกรรมใช้อาวุธก่อเหตุรุนแรง

ขณะที่นายทะนง ไหมเหลือง นายก อบต.ลำพะยา ระบุว่าที่ผ่านมาไม่ค่อยเกิดเหตุในหมู่บ้านดังกล่าว แต่เมื่อเกิดขึ้นสถานการณ์จะค่อนข้างรุนแรง โดยเมื่อวันที่ 12 เม.ย.2547 เกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาก่อเหตุตัดคอชาวบ้าน 1 คน, วันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุบุกยิงป้อมยามจุดตรวจบ้านต้นซด ทำให้เจ้าหน้าที่ อส และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน เสียชีวิต 2 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกิดเหตุยิงถล่มป้อม ชรบ.ยะลา มีรายงานผู้เสียชีวิต 14 คน 

ญาติรับศพ ชรบ.ลำพะยา ประกอบพิธีทางศาสนา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง