แกนนำ พปชร.ยังไม่สรุปเสนอ "สุชาติ" ชิง ปธ.กมธ.ศึกษาแก้ รธน.

การเมือง
8 พ.ย. 62
11:51
146
Logo Thai PBS
แกนนำ พปชร.ยังไม่สรุปเสนอ "สุชาติ" ชิง ปธ.กมธ.ศึกษาแก้ รธน.
"พุทธิพงษ์" ในฐานะ กก.บห.พรรคพลังประชารัฐ เผยยังไม่ชี้ชัดพรรคจะเสนอ นายสุชาติ ตันเจริญ นั่ง ปธ.กมธ.ศึกษาแก้ รธน.หรือไม่ แต่มีแนวโน้มจะสนับสนุนคนของพรรค และมั่นใจว่าการเลือกประธาน กมธ.ชุดนี้จะไม่สร้างปมขัดแย้งระหว่าง พปชร. กับ ปชป.อย่างแน่นอน

วันนี้ (8 พ.ย.2562) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า กรรมาธิการฯ ชุดนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังไม่ถึงขั้นแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งหลายพรรคการเมืองมีความเห็นที่แตกต่างกันในหลายประเด็น ทั้งการพูดคุยกันว่าหากมีการศึกษาแก้ไขควรจะมีกรอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใด และแนวทางการแก้ไขจะนำไปสู่การแก้ไขได้จริงภายในระยะเวลาเท่าไหร่ ซึ่งแนวคิดของแต่ละพรรคที่จะมาอยู่ในกรรมาธิการฯ ชุดนี้ มีความแตกต่างกันมาก จึงมีการพูดคุยกันว่าควรจะมีประธาน และกรรมาธิการฯ ที่สามารถควบคุมการประชุมได้ดีและอยู่ในประเด็น

สำหรับข้อสรุปของพรรคพลังประชารัฐจะเสนอนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง หรือสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานฯ แก้รัฐธรรมนูญนั้น  นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า พรรคก็อยากให้เป็นคนของพลังประชารัฐ ซึ่งนายสุชาติ เป็นคนหนึ่งที่ถูกพูดถึง ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการทำประชามติแล้ว ดังนั้นหากจะมีการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคต ต้องเคารพเสียงประชาชนที่ให้ฉันทามติรัฐธรรมนูญ

ส่วนการสรรหาบุคคลที่จะมาเป็นกรรมาธิการฯ ตามสัดส่วนของพลังประชารัฐนั้น นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า ทราบว่ามีการสรรหาบุคลากรบางส่วนอยู่บ้าง อาจจะเป็นคนนอกที่มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และเป็นกลางที่สามารถหาข้อสรุปการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้สัดส่วนกรรมาธิการฯ ของพรรคพลังประชารัฐ น่าจะชัดเจนภายใน 2-3 วันนี้หรือสัปดาห์หน้า และคิดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นคนนอกด้วย โดยมี 2-3 รายชื่อแล้วที่ได้พูดคุยกันไว้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะต้องทาบทามก่อน เนื่องจากเป็นผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ร่างรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ อยู่ในผู้ที่จะทาบทามหรือไม่นั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เอาไว้ให้ทางพรรคตัดสินใจและทาบทามก่อน ส่วนกรณีประเด็นการชิงตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ จะทำให้พรรคพลังประชารัฐกับพรรคประชาธิปัตย์ มีปัญหากันหรือไม่นั้น นายพุทธิพงษ์ ย้ำว่า ไม่มีอย่างแน่นอน และจะพูดคุยกันอย่างดี เพราะมีการหารือร่วมกันมาตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง