ผู้ค้าตลาดจตุจักร ค้าน กทม.อนุญาตให้จอดรถแบบเต็มวัน

สังคม
8 พ.ย. 62
14:25
595
Logo Thai PBS
ผู้ค้าตลาดจตุจักร ค้าน กทม.อนุญาตให้จอดรถแบบเต็มวัน
กลุ่มผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักร 2 กลุ่ม รวมตัวกว่า 200 คน เพื่อขอให้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พิจารณาปัญหาการจอดรถในพื้นที่ ในรูปแบบการจอดรถเต็มวัน และ จอดรถครึ่งวัน

วานนี้ (7 พ.ย.2562) กลุ่มผู้ค้าจตุจักรพัฒนาสวมเสื้อขาว กว่า 100 คน รวมตัวหน้าศาลากลางกรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง ขอคัดค้านการนำรถเข้ามาจอดในตลาดนัดสวนจตุจักร บนถนนคนเดินแบบเต็มวัน โดยมี ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร และ นายเกรียงพล พัฒนรัฐ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน


กลุ่มผู้ค้าอ้างว่า หากมีนโยบายให้จอดรถแบบเต็มวันจะเกิดผลกระทบกับนักท่องเที่ยว และภาพลักษณ์ที่ดีของตลาดระดับประเทศ โดยได้ยื่นข้อคัดค้าน 3 ประเด็น คือ คัดค้านการจอดรถแบบเต็มวันบนถนนคนเดินตลาดจตุจักร และเรียกร้องขอให้มีการจัดตั้งตลาดกลางคืนต่อไป รวมทั้งขอให้มีการปฎิบัติตามแนวทางพัฒนาตลาดจตุจักร

ในขณะที่ กลุ่มผู้ค้าจตุจักรสวมเสื้อสีดำกว่า 100 คน เดินทางมาพบ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เช่นเดียวกัน ทำให้ทั้งสองฝ่ายมีการปะทะคารมเล็กน้อย ซึ่งอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย


ทั้งนี้กลุ่มผู้ค้าจตุจักร(เสื้อสีดำ) เรียกร้องขอให้มีการพิจารณาให้จอดรถในตลาดจตุจักรได้แบบเต็มวัน เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมเน้นย้ำขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฎิบัติตามระเบียบ โดยมีข้อเสนอ 6 ประเด็น คือ

  1. ขอให้เรียกคืนพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมดโดยเร่งด่วน
  2. ตั้งกรรมการร่วมตรวจสอบสิทธิ์ จุดผ่อนผันผ่อนปรนย้อนหลัง โดยยึดรายชื่อและระเบียบปี 2554
  3. จัดตั้งระเบียบทุกปากทางเข้า-ออกโครงการ ไม่ให้มีการตั้งวางรถเข็นหรือตั้งโต๊ะจำหน่ายสินค้า
  4. ยกเลิกการปูจำหน่ายสินค้าผ้าบนพื้นผิวการจราจรส่วนกลาง เพื่อความปลอดภัยของผู้สัญจร
  5. ขอให้จัดที่จอดรถเป็นไปตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการควบคุมอาคารปี พศ. 2554
  6. ขอให้แต่งตั้งบุคคลากรจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาเป็นกรรมการบริหารสำนักตลาดกรุงเทพมหานคร


ทั้งนี้ กลุ่มผู้ค้าได้ฉีกหนังสือที่เตรียมมายื่นต่อ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครทิ้ง เนื่องจากอ้างว่า วันนี้ยังไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร และ นายเกรียงพล พัฒนรัฐ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำเรื่องเข้าที่ประชุมกับสำนักงานตลาดจตุจักร เพื่อหาทางออกให้ผู้ค้าต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง