ผู้เสียหายลิขสิทธิ์ "โดเรม่อน" เข้าแจ้งความเพิ่มอ้างถูกล่อซื้อเรียกเงิน

ภูมิภาค
8 พ.ย. 62
16:35
1,121
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายลิขสิทธิ์ "โดเรม่อน" เข้าแจ้งความเพิ่มอ้างถูกล่อซื้อเรียกเงิน
ผู้เสียหายลิขสิทธิ์ "โดเรม่อน" เข้าแจ้งความเพิ่มอีกหลายราย พบตัวแทนและพฤติกรรมกลุ่มเดียวกันใช้วิธีล่อซื้อก่อนกรรโชกทรัพย์ ขณะที่จังหวัดสั่งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเร่งดูแล

วันนี้(8 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เสียหายลิขสิทธิ์การ์ตูนดังนำหลักฐานการสั่งซื้อสินค้าและคลิปที่บันทึกขณะจ่ายเงิน ให้กับตัวแทนลิขสิทธิ์ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 20,000 บาท เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ หลังพบว่าตนเองอาจเข้าข่ายถูกกรรโชกทรัพย์ เนื่องจากตัวแทนล่อซื้อสินค้าและเรียกรับเงินแทนการส่งเข้าดำเนินคดี

 

 

น.ส.บี (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย ระบุว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ nung ning ทักมาขอซื้อกระเป๋าเงินลายการ์ตูน "โดเรม่อน" กว่า 10 ใบ พร้อมวางมัดจำมาในราคา 500 บาท และนัดรับสินค้า เมื่อมาถึงกลับถูกกลุ่มดังกล่าวล้อมจับพร้อมเรียกเงิน 70,000 บาท ต่อรองมาจนเหลือ 20,000 บาท เมื่อเห็นข่าวในสื่อพบว่าพฤติกรรมคล้ายกับของตนเอง จึงออกมาแจ้งความเพื่อเอาผิดกับกลุ่มดังกล่าวต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ เพื่อดำเนินคดีและหาความยุติธรรม

 

 

เช่นเดียวกับ เยาวชนหญิง อายุ 17 ปี เดินทางเข้าพบตำรวจพร้อมกับผู้ปกครอง เล่าว่า ตนเองและน้องสาวขายแก้วเยติลายการ์ตูนโดเรม่อนและวันพีช ผ่านทางเฟซบุ๊กเพื่อหารายได้เสริม ก่อนได้รับการติดต่อจากผู้ใช้เฟซบุ๊กขอซื้อสินค้า และนัดรับของที่หน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง แต่ถูกกลุ่มผู้ชาย 5-6 คนล้อมจับ และนำขึ้นรถไปเจรจาตรงข้ามโรงพักเพื่อเซ็นใบจับและถ่ายภาพของกลาง โดยเรียกเงินค่าเสียหายคนละ 80,000 บาท รวมเป็น 160,000 บาท แต่ได้ต่อรองจนเหลือ 30,000 บาท ซึ่งเป็นเงินกู้ยืมมาจึงตัดสินใจออกมาเรียกร้องพร้อมแจ้งความกับกลุ่มดังกล่าวเพื่อขอเงินคืน

 

 

ในขณะที่นายทรงศักดิ์ ส่งเสริมอุดมชัย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ ได้เดินทางมาที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ ติดตามเรื่องดังกล่าวเพื่อหาทางช่วยเหลือ เนื่องจากสองวันที่ผ่านมา ตนทราบว่ามีผู้เสียหายจากกลุ่มตัวแทนลิขสิทธิ์จำนวนหลายราย และจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการป้องกันต่อไป

 

 

ส่วนหญิงตั้งครรถ์ที่ถูกกลุ่มบุคคลอ้างตัวว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ ดำเนินคดีข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เนื่องจากขายเลโก้รูปตัวโดเรม่อน ได้ขอให้ตำรวจเรียกคู่กรณีมาเจรจาอีกครั้ง ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ ขณะที่ตัวแทนลิขสิทธิ์ปฎิเสธที่จะให้ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ โดยระบุว่ายังไม่สะดวกจะชี้แจงในตอนนี้ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ให้สอบถามไปยังบริษัทได้โดยตรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง