โฆษก ทภ.4 ชี้หลักฐานโยงตระกูล “หลำโซะ” เหตุยิงถล่ม ชรบ.ยะลา

อาชญากรรม
9 พ.ย. 62
09:23
2,138
Logo Thai PBS
โฆษก ทภ.4 ชี้หลักฐานโยงตระกูล “หลำโซะ” เหตุยิงถล่ม ชรบ.ยะลา
ฝ่ายความมั่นคงทราบตัวกลุ่มก่อเหตุยิง ชรบ.ยะลา 15 คนแล้ว โดยเชื่อเป็นกลุ่มเดิมที่เคยก่อเหตุใน จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี ขณะนี้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้ 1 คน เร่งสอบปากคำและเทียบดีเอ็นเอจากหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อเตรียมขยายผล

วันนี้ (9 พ.ย.2562) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 นำกำลังติดตามตัวผู้ก่อเหตุใช้อาวุธสงครามยิงชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ. ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คน


พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์  โฆษกกองทัพภาคที่ 4  ระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดิมๆ คือ กลุ่มพี่น้อง "หลำโซะ" และมีการรวบรวมแนวร่วมในพื้นที่อีกจำนวนหนึ่งแบ่งเป็นชุดยิง ชุดโรยตะปูเรือใบ และชุดป้องกันการเข้าช่วยเหลือ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อยุ่ระหว่างการกดดันและติดตามตัว ส่วนใหญ่อยู่ที่บริเวณเขานางจันทร์รอยต่อ จ.ยะลา และ จ.สงขลา ซึ่งขณะนี้พบฐานปฏิบัติการแล้ว 1 จุด 

คุมตัวผู้ต้องสงสัยสอบปากคำ นำหลักฐานเทียบดีเอ็นเอ

โฆษกกองทัพภาคที่ 4 ระบุอีกว่า ขณะนี้คุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน เป็นชาว ต.ปากล่อ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ทำหน้าที่โปรยตะปูเรือใบและเผายางรถยนต์เพื่อสกัดการเข้าช่วยเหลือ ล่าสุด เจ้าหน้าที่คุมตัวไปซักถามเพื่อขยายผลที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี


สำหรับหลักฐานสำคัญที่ทำให้เจ้าหน้าที่ระบุได้ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มใด คือ ปลอกกระสุนปืนเอ็ม16 และปืนอาก้า เพราะผู้ก่อเหตุเคยใช้หลายครั้ง จึงทำให้รู้ตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับที่เคยก่อเหตุโจมตีชุดคุ้มครอง ต.ปะกาฮะรัง จ.ปัตตานี และเป็นกลุ่มปล้นตู้เอทีเอ็มหน้ามหาวิทยาลัยฟาฎอณี ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ส่วนรอยเลือดและวัตถุพยานที่ผู้ก่อเหตุทำตกไว้อยู่ระหว่างนำไปเทียบรหัสพันธุกรรม คาดว่าใช้เวลา 2-3 วัน

ผบช.ภาค 9 เผยผู้ก่อเหตุมี 2 กลุ่ม เร่งติดตาม 1-2 วัน

ข้อมูลจาก พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ที่ได้จากการประชุมกับชุดสืบสวนกลุ่มก่อเหตุนาน 2 ชั่วโมง พบว่า มีผู้ก่อเหตุวางแผนก่อเหตุ 6 จุด จุดสำคัญ คือป้อมฯ ชรบ. บ้านทางลุ่ม ส่วนอีก 5 จุด เป็นการโรยตะปูเรือใบ ตัดต้นไม้ขวาง ระเบิดเสาไฟฟ้า เบื้องต้น คาดว่าผู้ก่อเหตุโจมตีป้อมฯ มี 18 คน และผู้ก่อเหตุร่วมปฏิบัติการรวม 40-50 คน

กลุ่มก่อเหตุมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ กลุ่มพี่น้องตระกูลหลำโซะ มีนายบูคอรี หลำโซะ นายชอบรี หลำโซะ นายรอซาลีหลำโซะ เป็นแกนนำกลุ่มจาก จ.ปัตตานี กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มของนายอับดุลเลาะ โต๊ะเต้ เป็นกลุ่มจาก จ.ยะลา

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ทราบตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมดแล้ว แต่อยู่ระหว่างการติดตามตัว เนื่องจากผู้ก่อเหตุมีฐานปฏิบัติการอยู่ในป่าเขา จึงต้องใช้กำลังติดตามตัวในพื้นที่เป้าหมาย คาดใช้เวลา 1-2 วัน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกิดเหตุยิงถล่มป้อม ชรบ.ยะลา มีรายงานผู้เสียชีวิต 14 คน

รวบ 1 ผู้ต้องสงสัยยิงถล่ม ชรบ.ลำพะยา เสียชีวิต 15 คน

สธ.ให้ รพ.ยะลา ดูแลผู้บาดเจ็บเหตุไม่สงบ-ส่งทีมเยียวยาจิตใจ

กอ.รมน.ภาค 4 สน. ยันยังไม่ประกาศ "เคอร์ฟิว"

ราชกิจจาฯ แพร่ข้อกำหนดให้ ผอ.รมน. มีอำนาจประกาศเคอร์ฟิว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง