จีนเพิ่มการระบายน้ำในแม่น้ำโขง

ภูมิภาค
10 พ.ย. 62
13:25
3,095
Logo Thai PBS
จีนเพิ่มการระบายน้ำในแม่น้ำโขง
ศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้านช้าง ได้รับแจ้งจากทางการจีนว่า ได้เพิ่มการระบายน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้น คาดช่วยบรรเทาปัญหาการเดินเรือที่เกยตื้นไม่สามารถบรรทุกสินค้าได้

วันนี้(10 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำโขงที่ อ.เชียงของ และ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ยังลดต่ำกว่า 2 เมตร ทำให้เรือบรรทุกสินค้าจาก อ.เชียงแสน ไปเมืองสิบสองปันนา มลฑลยูนนานของประเทศจีนเกยตื้นสันดอนทรายไม่สามารถนำสินค้าไปส่งได้ หลังจีนปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนซึ่งปกติระบายประมาณ 1,000-3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ขณะนี้ลดเหลือ 836 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ด้านล่างทั้ง ไทย เมียนมา และลาว ได้รับผลกระทบ

ล่าสุดศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้านช้าง ได้รับแจ้งจากทางการจีนว่าขณะนี้จีนได้ระบายน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ก็จะมีการลดปริมาณลงด้วย ซึ่งจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เช่น วันที่ 16 พ.ย. จะปล่อยในอัตรา 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และวันที่ 17-22 พ.ย. ปล่อยในอัตรา 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ดังนั้นจึงแจ้งให้ผู้ประกอบการเดินเรือในแม่น้ำโขงทุกลำติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

สำหรับสาเหตุที่ทางการจีนกลับมาลดระดับการปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงสลับกันไปดังกล่าว หลายฝ่ายคาดว่าเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินเรือสินค้า เนื่องจากมีเรือสินค้าของจีนและเครือข่ายในลุ่มแม่น้ำโขง 4 ชาติ คือ ไทย ลาว เมียนมา และจีนตอนใต้ แล่นขนส่งสินค้าจำนวนมาก

ส่วนช่วงที่ลดการระบายน้ำก็จะเข้าไปปรับปรุงร่องน้ำโขงตั้งแต่เขตเมืองกาหลันป้า-กวนเหล่ย ในเขตของจีนเพื่อให้การเดินเรือสะดวก และเตรียมการก่อสร้างเขื่อนกาหลันป้าแห่งใหม่อีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง