วิกฤตเลิกจ้างส่อลุกลาม หลังเศรษฐกิจชะลอตัว

เศรษฐกิจ
11 พ.ย. 62
18:13
56,551
Logo Thai PBS
วิกฤตเลิกจ้างส่อลุกลาม หลังเศรษฐกิจชะลอตัว
วิกฤตเลิกจ้างในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ส่อเค้าลุกลาม หลังในช่วงต้นปี 2562 มีบริษัทเพียงไม่กี่แห่งที่เลิกจ้างพนักงาน แต่นับตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นมา กลับมีข่าวโรงงานทยอยปิดตัวและเลิกจ้างพนักงานและลูกจ้าง หรือแม้แต่ลดการทำงานมากขึ้น

วันนี้ (11 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากภาวะเศรษฐกิจไทยและทั่วโลกที่ชะลอตัว ประกอบกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ยังไม่มีท่าที่จะสิ้นสุด รวมทั้งค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกและท่องเที่ยวของประเทศไทย ขณะที่ผลการที่ประชุมร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เห็นชอบคงกรอบประมาณการเศรษฐกิจไว้ทั้งปี 2562 อยู่ที่ 2.7-3.0% การส่งออกทั้งปีอยู่ที่ติดลบ 2% ถึง 0% ขณะที่กรอบเงินเฟ้ออยู่ที่ 0.8-1.2%

ยอดสั่งซื้ออะไหล่ยานยนต์ลดกระทบการทำงาน

จากการสอบถามสถานการณ์การทำงานจากแหล่งข่าวคนหนึ่งในโรงงานผลิตอะไหล่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า โรงงานที่ทำงานอยู่มีพนักงาน 300-400 คน ซึ่งในช่วงต้นปี 2562 ยังเป็นปกติ แต่สังเกตว่าเพิ่งมาแย่เมื่อประมาณ 6 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากคำสั่งซื้อวัตถุดิบลดลง โดยเฉพาะอะไหล่รถยนต์ แต่อะไหล่รถจักรยานยนต์จะได้รับผลกระทบน้อยกว่า

ทั้งนี้ จากผลกระทบดังกล่าว ทำให้โรงงานมีมาตรการจำกัดการทำงานล่วงเวลา หรือโอที เดือนละไม่เกิน 20 ชั่วโมง และบังคับให้ทำได้แค่วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านอาหารของพนักงานที่จะจ่ายให้ในกรณีที่ทำโอทีครบ 3 ชั่วโมงขึ้นไป และจ่ายค่าน้ำมันให้ในวันที่มาทำงานเท่านั้น จากเดิมให้พนักงานสามารถทำโอทีในแต่ละเดือนได้แบบไม่จำกัดในวันธรรมดาและวันหยุด

นอกจากนี้ โรงงานไม่มีการรับพนักงานใหม่เข้ามาแล้ว และพยายามกดดันให้ลูกจ้างซับคอนแทรค ลาออกไปด้วย พร้อมทั้งเปิดรับนักศึกษาฝึกงานเข้ามาทำงานแทน เพราะจะเสียค่าใช้ในการจ้างงานถูกกว่า ส่วนสวัสดิการอื่นๆ ไม่ได้ลดลงและเป็นไปตามกฎหมายแรงงานอยู่แล้ว

พบคนไทยว่างงานเดือน ต.ค.2562 กว่า 3.55 แสนคน

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุการทำงานของประชากรในเดือน ต.ค.2562 พบว่าผู้ที่อยู่ในกำลังแรงงาน 37.44 ล้านคน ซึ่งประกอบด้วยผู้มีงานทำ 37.00 ล้านคน ผู้ว่างงาน 3.55 แสนคน และผู้รอฤดูกาล 8.65 หมื่นคน ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบ สถานการณ์แรงงานกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2561 พบว่า จำนวนผู้มีงานทำลดลง 6.0 แสนคน (จาก 37.60 ล้านคน เป็น 37.00 ล้านคน) ผู้ว่างงานลดลง 2.9 หมื่นคน (จาก 3.84 แสนคน เป็น 3.55 แสนคน) ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​

เตือนลูกจ้างลาป่วยบ่อย ระวังถูกเลิกจ้างได้

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "กฎหมายแรงงาน" ได้โพสต์ข้อความว่า "ลาป่วยบ่อยเลิกจ้างได้" โดยระบุว่า คำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษที่ 1836/2561 ลูกจ้างเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มีหน้าที่บริการลูกค้าของนายจ้าง คอยอำนวยความสะดวก ดูแลความเรียบร้อย ความปลอดภัยของผู้โดยสารในระหว่างการบินและหน้าที่อื่นๆ ตามที่จะได้รับมอบหมาย

นายจ้างเลิกจ้างลูกจ้างอ้างเหตุลูกจ้างขาดงานหลายครั้งโดยไม่แจ้งให้นายจ้างทราบล่วงหน้าอย่างสมเหตุสมผล การลาป่วยจำนวนมากหลายวันแสดงว่า ลูกจ้างมีสภาพร่างกายไม่พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ทั้งการลาป่วยบางครั้งลูกจ้างมิได้ป่วยจริง เป็นการลาป่วยเท็จและจงใจละทิ้งหน้าที่ การเลิกจ้างลูกจ้างด้วยเหตุดังกล่าวจึงมิใช่การเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม

ดังนั้น การที่นายจ้างเลิกจ้างลูกจ้างด้วยเหตุการหย่อนสมรรถภาพในการทำงานดังกล่าวจึงเป็นการเลิกจ้างที่มีเหตุสมควร มิใช่เป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม

เครือบางกอกโพสต์ปิด นสพ. 2 ฉบับ เลิกจ้าง 200 คน

ไล่เรียงนับจากต้นปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ข่าวเลิกจ้างทยอยออกมาอย่างเป็นระยะๆ ข่าวที่สร้างความวิตกให้คนทำงานในแวดวงสื่อคงหนีไม่พ้นข่าวของเครือบางกอกโพสต์ที่ประกาศปิดตัวสื่อสิ่งพิมพ์ 2 ฉบับ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ธุรกิจ “โพสต์ทูเดย์” และหนังสือพิมพ์เอ็มทูเอฟ ฟรีเปเปอร์ ในเดือน มี.ค.2562 และผันตัวไปเป็นสื่อดิจิทัลแทน หลังจากประสบภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จากการยกเครื่ององค์กรในครั้งนี้ ทำให้มีพนักงานถูกเลิกจ้างกว่า 200 คน

รร.ด่านนอก เลิกจ้างกว่า 100 คน เซ่นค่าเงินริงกิตตกต่ำ

ส่วนในภาคการท่องเที่ยว ที่ถือเป็นอุตสาหกรรมหลักที่สร้างรายได้เข้าประเทศไทยได้เป็นอันดับต้นๆ ก็ระส่ำไม่แพ้กัน เมื่อโรงแรมด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา ประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 100 คน เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2562 โดยระบุว่าเพื่อความอยู่รอดทางธุรกิจ หลังขาดทุนต่อเนื่อง จากผลกระทบค่าเงินริงกิตมาเลเซียตกต่ำ และปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้โรงแรมมีนักท่องเที่ยวเข้าพักน้อยลงมานานหลายปี

ช่อง 3 เลิกจ้างพนักงาน หลังคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

ชั่วเวลาเพียงไม่ถึงเดือนหลังจากโรงแรมด่านนอกเลิกจ้าง เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2562 ช่อง 3 ซึ่งได้ขอคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลกับ กสทช.จำนวน 2 ช่อง คือช่อง 13 แฟมิลี่ และช่อง 28 SD ทำให้มีการเลิกจ้างพนักงานมากถึง 154 คน ซึ่งนายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ให้เหตุผลก่อนหน้านี้ว่าจำเป็นต้องเลิกจ้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะปริมาณคนมากกว่าปริมาณงาน

"ซันโย" ผู้ผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์ ปิดกิจการหลังขาดทุน

19 ก.ค.2562 บริซัท ซันโย เอ็นจิเนียริ่ง (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์ ประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน โดยระบุว่ามาจากปัญหาด้านเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ประสบภาวะขาดทุนสะสมมาเป็นเวลานาน และมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา

"เชฟโรเลต" เลิกจ้างพนักงานมากกว่า 300 คน

29 ส.ค.2562 บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์กระบะชื่อดัง เชฟโรเลต ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จ.ระยอง มีการประกาศเลิกจ้างพนักงานประจำและชั่วคราว จำนวนมากกว่า 300 คน ซึ่งเป็นการปรับองค์กรครั้งใหญ่ เพื่อรองรับการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

เอเพ็กซ์ฯ เลิกจ้างพนักงานไม่ผ่านทดลองงาน 140 คน

22 ก.ย.2562 บริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ในนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ประกาศเลิกจ้างพนักงานที่ไม่ผ่านการทดลองงาน 140 คน ซึ่งไม่กระทบต่อพนักงานที่ประจำการ ส่วนสาเหตุการเลิกจ้างมาจากสภาวะเศรษฐกิจโลก และสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ และญี่ปุ่นกับเกาหลี จึงส่งผลกระทบโดยตรงกับบริษัทฯ ที่เป็นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้จำเป็นต้องมีการปรับลดกำลังพนักงานบริหารทุกระดับชั้น

ไทยซัมมิทฯ หยุดทำงานชั่วคราวบางส่วน 2 เดือน

21 ต.ค.2562 บริษัท ไทยซัมมิท แหลมฉบัง ออโตพาร์ท จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ประกาศให้มีการหยุดงานชั่วคราวบางส่วน ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม ถึง 25 ธันวาคม 2562 โดยยังจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับพนักงาน 75% ของค่าจ้างปกติ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 75

โรงงานผลิตผ้าใบยางรถยนต์ปิดตัว ตกงาน 400 คน

ต่อเมื่อวันที่ 25 ต.ค.2562 บริษัท เอสอาร์เอฟ อินดัสทรี้ส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตผ้าใบยางรถยนต์ ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 400 คน โดยระบุว่ามาจากความต้องการของตลาดลดลงและได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง จนกระทบการส่งออก และลูกค้ารายใหญ่ตัดสินใจไม่ซื้อวัสดุที่ใช้ในการผลิตจากโรงงาน

นิปปอนสตีลฯ สั่งหยุดงานวันเดียว 9 พ.ย.2562

31 ต.ค.2562 บริษัท นิปปอนสตีล สตีล โพรเซสซิ่ง (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม NIPPON STEEL จากญี่ปุ่น ประกาศแจ้งพนักงานหยุดงานชั่วคราว วันที่ 9 พ.ย.2562 โดยจะจ่ายเงินให้ 75% เหตุกำลังสั่งซื้อสินค้ามีน้อย เนื่องจากความต้องการใช้วัตถุดิบจากลูกค้าลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ

"ไทยแอร์เอเชีย" เปิดทางให้ลูกเรือหยุดงาน 3 เดือน

8 พ.ย.2562 นสพ.มติชน รายงานว่า สายการบิน "ไทยแอร์เอเชีย" ระบุว่าจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและอุตสาหกรรมการบินที่แข่งขันสูง จึงปรับลดค่าใช้จ่ายที่เป็นต้นทุนบริหารจัดการ เบื้องต้น มีนโยบายให้ลูกเรือสามารถหยุดทำงาน 3 เดือน โดยแสดงตนไม่รับเงินเดือน ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซัน และอาจจะต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปีหน้า ส่วนในปีนี้เตรียมเพิ่มเครื่องบินแอร์บัส เอ321 นีโอ 1 ลำ จำนวน 236 ที่นั่ง เป็นครั้งแรก ซึ่งจะเพิ่มโอกาสใหม่ในเส้นทางยอดนิยม และช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง

"นิตพอยน์" ลอยแพลูกจ้างกว่า 200 คน-ค้างค่าจ้าง

และในวันเดียวกัน บริษัท นิตพอยน์ จำกัด ซึ่งประกอบกิจการตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป ประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างลูกจ้างกว่า 200 คน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจและขาดทุนสะสมมาเป็นเวลานาน โดยค้างค่าแรงลูกจ้างเป็นเวลากว่า 2 เดือน ขณะที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เร่งเข้าช่วยเหลือติดตามค่าจ้างค่างจ่ายและค่าชดเชยแก่ลูกจ้างแล้ว

กกจ.เปิด 79,247 อัตรา รับตกงาน-เร่งฝึกทักษะ

เมื่อวานนี้ (10 พ.ย.2562) นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) เปิดเผยว่า จากกรณีบริษัท นิตพอยน์ เลิกจ้างลูกจ้างกว่า 200 คนนั้น ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้สั่งการให้กรมการจัดหางานเฝ้าติดตามสถานการณ์การจ้างงาน พร้อมเตรียมตำแหน่งงานว่างรองรับ ซึ่งขณะนี้ กรมการจัดหางานได้จัดหาตำแหน่งงานว่างรองรับทั่วประเทศ 79,247 อัตรา โดยตำแหน่งที่ต้องการมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ 1. แรงงานด้านการผลิต 2. พนักงานขาย 3. เสมียน พนักงานทั่วไป พนักงานธุรการ 4. พนักงานบริการลูกค้า 5. เจ้าหน้าที่คลังสินค้า ตั้งแต่ระดับ ปวช.-ปวส. จนถึงปริญญาตรี

โรงงานแจ้งปิดกิจการปีนี้มากถึง 1,989 แห่ง

กรมโรงงานอุตสาหกรรม รายงานสถิติการแจ้งเลิกประกอบกิจการโรงงาน และจำหน่ายทะเบียนโรงงาน ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2562 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ต.ค.2562 รวม 1,989 แห่ง แรงงาน 49,157 คน เมื่อเปรียบเทียบกับช่วง 10 เดือนแรกของปีที่แล้ว ตั้งแต่ ม.ค.-ต.ค.2561 ที่มีการแจ้งปิดโรงงาน 1,290 แห่ง แรงงาน 33,507 คน ส่วนยอดปิดโรงงานทั้งปี 2561 อยู่ที่ 1,603 แห่ง แรงงาน 40,305 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือสหพัฒน์ยืนยันไม่ได้ปลดพนักงานต่างชาติกว่า 1,000 คน 

โรงงานดังจากญี่ปุ่น สั่งหยุดงานวันเดียว 9 พ.ย.นี้ 

โรงงานผลิตผ้าใบยางรถยนต์ปิดตัว พนักงานตกงาน 400 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง