พบลอบทิ้งตะกอนหางแร่หมู่บ้านคลิตี้ จ.กาญจนบุรี

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ย. 62
08:58
1,302
Logo Thai PBS
พบลอบทิ้งตะกอนหางแร่หมู่บ้านคลิตี้ จ.กาญจนบุรี
อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ สั่งเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจพื้นที่บ้านคลิตี้ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี อย่างละเอียดอีกครั้ง หลังตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีการลักลอบนำตะกอนหางแร่มาทิ้งกินพื้นที่ถึง 4 ไร่

เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.2562) นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บ้านคลิตี้ หมู่ที่ 4 ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสอบกองตะกอนหางแร่ที่บริษัท ตะกั่ว คอนเซนเตรทส์ (ประเทศไทย) ลักลอบนำมาทิ้งไว้ ช่วงบริษัทดำเนินกิจการเหมืองแร่ หลังได้รับข้อมูลว่าพบกองตะกอนหางแร่ ถูกทิ้งไว้ในป่าใกล้เคียงพื้นที่ของโครงการฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบพื้นที่ที่มีกองตะกอนแร่ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ วัดค่าโลหะหนัก พบว่ามีค่าโลหะหนักสูงเกินกว่าค่ามาตรฐานสากลที่กำหนด

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อคำนวณปริมาณตะกอนหางแร่ในพื้นที่ว่ามีปริมาณเท่าไร และให้ร่วมกับชาวบ้าน ผู้นำชุมชน ตรวจสอบว่านอกจากพื้นที่นี้แล้วยังมีพื้นที่ไหนอีกที่บริษัทดังกล่าวลักลอบนำตะกอนหางแร่ไปทิ้ง เพื่อรวบรวมข้อมูลรายงานไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพิจารณาหาทางกำจัดให้หมดไปจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยต่อชาวบ้านคลิตี้ โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน ที่น้ำก็จะชะล้างสารตะกั่วเหล่านี้ลงสู่ลำห้วยคลิตี้ ทำให้การฟื้นฟูตลอด 2 ปีที่ผ่านมาต้องสูญเปล่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง