"แกมเบีย" ฟ้อง "เมียนมา" ข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 62
12:16
686
Logo Thai PBS
"แกมเบีย" ฟ้อง "เมียนมา" ข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา
แกมเบียยื่นฟ้องเมียนมาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา ท่ามกลางเสียงชื่นชมจากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกมเบียซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมและได้รับการสนับสนุนจากองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี ที่มีสมาชิกทั้งหมด 57 ประเทศ ยื่นฟ้องเมียนมาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice – ICJ) ที่กรุงเฮกในเนเธอร์แลนด์ ด้วยข้อกล่าวหาว่า เมียนมากระทำการในลักษณะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา จนนำไปสู่การเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งส่งผลกระทบทางจิตใจ พร้อมทั้งกล่าวหาว่ารัฐบาลเมียนมาใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดอัตราการเกิดของชาวโรฮิงญา


ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของแกมเบีย ซึ่งเป็นคณะทำงานในประเด็นนี้เปิดเผยว่า “เป้าหมายของการยื่นฟ้องเมียนมาในครั้งนี้ก็เพื่อต้องการหี้ใยนมาได้รับผิดชอบต่อการปราบปรามปรามชาวโรฮิงญา” ในขณะเดียวกันก็ยังเปิดเผยว่า “มันเป็นเรื่องที่น่าอายมากๆ หากคนในรุ่นนี้พบเจอการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ถูกเปิดเผยออกมาอย่างชัดเจนแต่ยังคงนิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่”

โดยก่อนหน้านี้ คณะสอบสวนขององค์การสหประชาชาติ ชี้ว่าการปราบปรามชาวโรฮิงญาของกองทัพเมียนมาในปี 2560 จนทำให้ชาวโรฮิงญามากกว่า 730,000 คน ต้องอพยพไปยังบังกลาเทศ นับว่ามีเจตนาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่ทางการเมียนมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด

ขณะที่ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ร่วมแสดงความยินดีกับความเคลื่อนไหวของแกมเบีย โดยระบุว่า การยื่นฟ้องครั้งนี้ถือเป็นการปูทางให้ข้อกังวลของนานาชาติเกี่ยวกับชะตากรรมของชาวโรฮิงญาเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น แม้ว่าคำวินิจฉัยของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะไม่สามารถนำมาบังคับใช้และลงโทษกับเมียนมาในระดับนานาชาติได้ก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง