ขอศาลฝากขัง "ชัยวัฒน์-พวกอีก 3 คน" ค้านประกันตัว

อาชญากรรม
12 พ.ย. 62
14:40
6,229
Logo Thai PBS
ขอศาลฝากขัง "ชัยวัฒน์-พวกอีก 3 คน" ค้านประกันตัว
"ดีเอสไอ" ส่งตัวนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายบุญแทน บุษราคำ, นายไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ อำนาจศาลฝากขัง พร้อมคัดค้านประกันตัว หลังสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งหมด ไม่ขอใช้สิทธิปล่อยตัวชั่วคราว

วันนี้ (12 พ.ย.2562) หลังจากเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ขออนุมัติต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางออกหมายจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ อันเป็นคดีพิเศษที่ 13/2562 ซึ่งศาลได้อนุมัติให้ออกหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวก ประกอบด้วย นายบุญแทน บุษราคำ, นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ รวม 4 คน

โดยนายชัยวัฒน์ กับพวกรวม 4 คน เดินทางมามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหาต่อคณะพนักงานสอบสวน โดยพ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ได้ตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในคดีพิเศษที่ 13/2562 จริง จึงได้รับตัวไว้ และบันทึกการจับ พร้อมแจ้งข้อหา รวมทั้งพฤติการณ์แห่งการกระทำผิดให้ทราบตามกฎหมาย

 

จากนั้นจึงสอบสวนปากคำผู้ต้องหา ทั้ง 4 ไว้ประกอบการสอบสวน โดยมีทนายความและผู้ที่ผู้ต้องหาไว้วางใจเข้าร่วมฟังการสอบสวนแล้ว ทั้งนี้ ภายหลังจากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ได้ ใช้สิทธิขอให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการสอบสวน ต่อคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนพิเศษเห็นว่ามีเหตุจำเป็นต้องควบคุมตัวไว้ระหว่างการสอบสวนต่อไป จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อขอให้มีคำสั่งให้ควบคุมตัวในระหว่างการสอบสวนแล้ว

"ชัยวัฒน์" ปฏิเสธทุกข้อหา

พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า หลังจากสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 4 คนแล้วยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ แต่ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่พนักงานสอบสวนแจ้ง ซึ่งผู้ต้องหาทุกคนไม่ได้ขอใช้สิทธิยื่นขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน และประสงค์ไปยื่นประกันในชั้นศาล โดยพนักงานสอบสวนนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขัง พร้อมขอคัดค้านการประกันตัว ส่วนผู้ต้องหาจะยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ เป็นดุลยพินิจของศาล

ภาพ : PR.DSI

ภาพ : PR.DSI

ภาพ : PR.DSI

 

ส่วนการยื่นขอศาลออกหมายจับในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนั้น เนื่องจากผู้ต้องหาก่อเหตุในขณะที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและใช้อำนาจโดยไม่ชอบ รวมทั้งมีการแจ้งข้อกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ส่วนข้อหาอื่น ๆ เป็นข้อหาที่เกี่ยวข้องกัน

รองอธิบดีดีเอสไอ ยังระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการออกหมายจับ หรือพบบุคคลใดเกี่ยวข้องเพิ่มเติม แต่ขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หากพบก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนการไปตรวจค้นที่พัก จ.เพชรบุรี เพื่อไปหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม คาดว่าจะทราบรายงานผลการตรวจสอบช่วงเย็นวันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง