ระทึก! ควันหลง "โคมลอย" ตกเกลื่อน-ไฟไหม้หลายจุด

สังคม
13 พ.ย. 62
10:07
2,543
Logo Thai PBS
ระทึก! ควันหลง "โคมลอย" ตกเกลื่อน-ไฟไหม้หลายจุด
ควันหลงเทศกาลลอยกระทงยังไม่จบ ชาวโซเชียลสำรวจซากโคมลอย หลายพื้นที่เช่น เชียงใหม่ พบตกเกลื่อนเต็มท้องนา ริมถนนใกล้โรงพยาบาลสันกำแพง ขณะที่บางจุดเจอตกใส่บ้าน ใส่เสาไฟฟ้า สายไฟไหม้ ไฟดับ

วานนี้ (12 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ควันหลงจากวันลอยกระทง ซึ่งมีการปล่อยโคมลอยในหลายจังหวัด แม้ว่าจะมีมาตรการขอความร่วมมือการปล่อยในรัศมีใกล้กับสนามบิน แต่พบว่าหลายพื้นที่ก็ประสบปัญหาโคมลอยทั้งเรื่องของปัญหาไฟไหม้ และมีขยะโคมลอยเกลื่อนพื้น

เพจเฟซบุ๊ก กูรูเชียงใหม่ เรื่องเชียงใหม่กูรู้ ได้เผยแพร่คลิปความยาวกว่า 4 นาที โดยระบุว่าคลิปสุดอัดอั้นจากแฟนเพจ กูรูเชียงใหม่ เรื่องเชียงใหม่ กูรู้ จากชาวจากชาวสันกำแพง ที่สำรวจซากโคมลอย เมื่อคืนนับหมื่นลูกตกเกลื่อนบ้านเรือน และตามที่สาธารณะ วอนภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวเลิกจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอยหาเงินเข้ากระเป๋า วันหนึ่งอาจเกิดอัคคีภัยคร่าชีวิต และทรัพย์สินชาวบ้านในพื้นที่ โดยคลิปเผยให้เห็นว่ามีเศษซากโคมลอยที่ลอยมาตกเต็มพื้นที่ท้องนาและบริเวณริมถนน 

 

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก จังหวัดเชียงใหม่ CM108.com ระบุว่าภาพเมื่อสายวันนี้ (12 พ.ย.) แถวถนนเส้นหลัก ใกล้โรงพยาบาลสันกำแพง เชียงใหม่ พบมีโคมลอยตกเกลื่อนพื้นถนน

 

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานโคมลอยตกใส่บ้าน ใส่เสาไฟฟ้า สายไฟไหม้ ไฟดับมีภาพซากโคมลอยบางส่วน และพนักงาน 3BB ซ่อมสายอินเทอร์เน็ต ในหลายจุด 

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ขอความร่วมมือในการงดการปล่อยโคมลอยในรัศมีใกล้สนามบิน เนื่องจากจะกระทบและเกิดความไม่ปลอดภัยกับนักบิน 

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก KaraTe Tey Ratchananon ซึ่งเป็นนักบิน ได้โพสต์ภาพที่ได้จากการบินไปเชียงใหม่ในช่วงเช้าของวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยพบว่า มีโคมลอยอยู่ที่ความสูง 13,000 ฟิต หรือราวๆเกือบ 4 กิโลเมตรจากพื้นดิน และยังพบชิ้นที่อยู่สูงกว่านั้น
โดยกัปตันระบุว่า “นี่ขนาดกลางวันๆยังเยอะขนาดนี้ เย็นๆกลางคืนจะขนาดไหน ไม่อยากจะคิด นี่ถ้ามันเข้าไปติดในเครื่อง ENGINE ดับ เครื่องไฟไหม้ คนที่ลอยโคมเล่นๆ ถ่ายรูปสวยๆเซลฟี่ไปอวดเพื่อน จะคิดยังไง ถ้าญาติคุณ พ่อแม่คุณ ลูกคุณ คนที่คุณรักอยู่บนเครื่อง ต้องมาเสี่ยงกับของแบบนี้ ไหนจะเรื่องโคมตกใส่บ้านไฟไหม้บ้าน ตกใส่ป่าไฟไหม้ป่าอีก อะไรดีๆเราก็ควรรักษาสงวนไว้เพื่อลูกหลาน แต่วัฒนธรรมโคมลอย ปล่อยระเบิดขึ้นฟ้าแบบนี้มันควรเลิกได้รึยังครับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"การบินไทย" แจ้งปรับตารางบินช่วงเทศกาลลอย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง