แกนนำต้านเหมืองแร่ อ.อมก๋อย ถูกฟ้อง

ภูมิภาค
13 พ.ย. 62
11:39
1,443
Logo Thai PBS
แกนนำต้านเหมืองแร่ อ.อมก๋อย ถูกฟ้อง
ศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น เข้าให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ แกนนำต่อต้านการขอประทานบัตรเหมืองแร่อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นักวิชาการ และนักศึกษา ที่ถูกบริษัทเอกชนแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้าน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ กว่า 50 คน รวมตัวกันที่สถานีตำรวจภูธรอมก๋อย เพื่อมอบดอกไม้ให้กำลังใจ พนักงานสอบสวน และแกนนำต่อต้านการขอประทานบัตรเหมืองแร่อมก๋อย หลังถูกบริษัท 99 ธุวานนท์ จำกัด มอบอำนาจให้ทนายความ แจ้งความดำเนินคดี ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กับแกนนำที่ร่วมกันทำกิจกรรมรณรงค์คัดค้านการทำเหมืองแร่ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2562 รวมทั้ง นักวิชาการอิสระ และกลุ่มนักศึกษา ที่เผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ รวม 7 คน

 

 

นายสุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น ระบุว่า การเข้าพบตำรวจเมื่อวานนี้ เป็นการนัดรายงานตัวครั้งแรกโดยได้ยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรเพิ่มเติม เบื้องต้นตำรวจระบุว่าจะขอตรวจสอบพยานหลักฐานทั้งหมดก่อน รวมทั้งเสนอให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณา และนัดให้มาพบอีกครั้ง เพื่อรับฟังว่าจะมีการสรุปสำนวนให้อัยการหรือไม่ ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้

 


สำหรับแนวทางการต่อสู้คดี ผอ.ศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น ระบุว่า โครงการเหมืองแร่ถ่านหิน ถือเป็นโครงการของรัฐที่อนุญาตให้เอกชนประมูล หรือขอสัมปทาน ซึ่งจะต้องทำการรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มแกนนำชาวบ้าน และผู้เกี่ยวข้องจึงถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

 

 

สำหรับเหมืองถ่านหิน ในพื้นที่บ้านกะเบอะดิน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีการยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ถ่านหิน ในที่ดิน 284 ไร่ แต่ถูกคัดค้านจากชาวบ้านที่กังวลจะได้ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และ วิถีชีวิต

 



ล่าสุด การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น โดยสำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ และผู้เกี่ยวข้อง ที่โรงเรียนบ้านแม่อ่างขาง ต.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ต้องถูกยกเลิกและเลื่อนออกไป เนื่องจากชาวบ้านรวมตัวคัดค้านและปฎิเสธจะเข้าร่วมเวที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง