เปิดตัว "พังดอกรัก" ช้างแม่รับชบาแก้ว

สิ่งแวดล้อม
13 พ.ย. 62
14:47
2,686
Logo Thai PBS
เปิดตัว "พังดอกรัก" ช้างแม่รับชบาแก้ว
"พังดอกรัก" ช้างแม่รับลูกช้างชบาแก้ว เดินทางถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ เริ่มสร้างความคุ้นเคยเพื่อฝึกให้ลูกช้างกินนมจากแม่

วันนี้ (13 พ.ย.2562) นายทวีป คำแพงเมือง​ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เจ้าหน้าที่จากโครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ พา "พังดอกรัก" แม่รับลูกช้างชบาแก้ว เดินทางมาถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เมื่อเวลา 01.25 น. ซึ่งสัตวแพทย์ได้ตรวจร่างกายเบื้องต้น พบว่าแข็งแรงดี ไม่พบการติดเชื้อโรคใดๆ 

จากนั้นเวลา 10.25 น. เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ได้พาลูกช้างชบาแก้วเข้าหาพังดอกรัก เพื่อสร้างความคุ้นเคยและฝึกกินนมจากเต้าแม่ช้าง ท่ามกลางการดูแลของสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว กล่าวว่า จากการประเมินเบื้องต้น พบว่าพังดอกรักมีลักษณะใจดี ไม่รำคาญเมื่อลูกช้างชบาแก้วเข้าหา คาดว่าวันนี้จะสามารถนำลูกช้างเข้ากินนมจากเต้าได้ 

ระหว่างนี้ได้รีดนมจากพังดอกรักมาให้ชบาแก้วกินเพื่อให้รับรส พร้อมสร้างความคุ้นเคยระหว่างช้างทั้ง 2 ตัว คาดว่าจะกินนมได้เองภายในวันนี้

ทั้งนี้ พังดอกรักจะอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ เป็นเวลา 11 เดือน ตามที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชวางแผนไว้ หรืออยู่ถึงวันที่ 30 พ.ย.2563 ซึ่งระหว่างนี้เจ้าหน้าที่จะดูแลพังดอกรักเป็นอย่างดีเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง