การบินไทยเตรียมคืนเงินค่าสมัครลูกเรือ

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 62
15:13
3,813
Logo Thai PBS
การบินไทยเตรียมคืนเงินค่าสมัครลูกเรือ
ดีดีการบินไทยระบุ เตรียมออกหนังสือแจ้งยกเลิกรับสมัครลูกเรือ พร้อมเตรียมคืนเงินค่าสมัครให้ หลังถูก “ศักดิ์สยาม” ตั้งข้อสังเกตจำนวนลูกเรือมากกว่าเครื่องบิน พร้อมยอมรับอาจกระทบการให้บริการบนเครื่องระยะยาว

วันนี้ (13 พ.ย.2562) นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยเตรียมออกจดหมายอย่างเป็นทางการ เรื่องยกเลิกรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จำนวน 200 อัตรา ซึ่งกรณีที่ได้ทำการสมัครไว้แล้ว บริษัทฯ จะคืนเงินค่าสมัครให้ เนื่องจากถือเป็นการยกเลิกจากการบินไทย

 

ก่อนหน้านี้ การบินไทยได้ประกาศรับสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (ลูกเรือ) รุ่นใหม่ (TQV 2019) จำนวน 200 อัตรา มีเป้าหมายเพื่อรองรับการบริการและขยายเส้นทางบิน แต่ต้องมีการยกเลิกการรับสมัครดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตั้งข้อสังเกตว่าการบินไทยมีจำนวนลูกเรือมากเกินกว่าจำนวนเครื่องบิน และแนะให้การบินไทยอบรมลูกเรือให้มีความรู้ในการทำงานบนเครื่องบินที่มากกว่า 1 รุ่น เพื่อทำให้พนักงาน 1 คน สามารถให้บริการบนเครื่องบินได้หลายรุ่นนั้น

นายสุเมธระบุว่า ระยะสั้นหากมีการยกเลิกการรับสมัครลูกเรืออาจจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการบนเครื่องบินของการบินไทย แต่ในระยะยาวต้องส่งผลกระทบแน่นอนเนื่องจากการบินไทยเป็นสายการบินที่ให้บริการแบบฟลูเซอร์วิซ โดยการบินไทยจะต้องปรับตัวเพื่อรองรับปัญหาโดยอาจจะต้องหาพนักงานในรูปแบบอื่นๆ เช่น เป็นพนักงานบริการบนเครื่องบิน เช่น Service Crew ซึ่งจะไม่มีข้อจำกัดทำให้มีความยืดหยุ่นมากกว่าลูกเรือ (Cabin Crew) ซึ่งจะต้องมีทักษะมาตรฐานในด้าน Safety Security ต้องผ่านการฝึกอบรม ความปลอดภัยการบิน แต่ในขณะเดียวกันจะต้องพิจารณาเรื่องจำนวนลูกเรือบนเครื่องบินแต่ละประเภทไม่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานกำหนด และการบินไทยเป็นแบบพรีเมียม การให้บริการ Full Service ต้องคำนึงถึงจุดนี้ด้วย

ข้อมูลเรื่องลูกเรือที่ออกมานั้น บางคนก็ให้ความเห็นโดยรู้ไม่จริง ขอให้มีการสรุปภายในเป็นทางการ และจะอธิบายความหมายของลูกเรือให้เกิดความเข้าใจ ระยะสั้นยังไม่มีผลกระทบด้านลูกเรือ แต่ระยะยาวจะต้องหาวิธีการอื่นๆ 

ส่วนกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ระบุว่า ให้การบินไทยทบทวนการขายเครื่องบิน ซึ่งเครื่องบินแอร์บัส A 340-600 จำนวน 6 ลำ สภาพเครื่องบินยังใหม่สามารถใช้งานได้อีก จึงให้การบินไทยพิจารณาปรับปรุงภายในและนำมาใช้งานต่อนั้น ขณะที่การเจรจาขายเครื่องบินยังติดเรื่องสัญญาขายที่ผู้ซื้อต้องการให้มีการซ่อมก่อนส่งมอบ คาดว่าจะต้องมีการพิจารณาทบทวนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง