ศาลรัฐธรรมนูญชี้ "นวัธ เตาะเจริญสุข" พ้น ส.ส.เลือกตั้งใหม่ใน 45 วัน

การเมือง
13 พ.ย. 62
17:25
2,306
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญชี้ "นวัธ เตาะเจริญสุข" พ้น ส.ส.เลือกตั้งใหม่ใน 45 วัน
ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย "นวัธ เตาะเจริญสุข" พ้น ส.ส. ด้าน กกต.เตรียมจัดการเลือกแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน คาดจัดการเลือกตั้งซ่อมภายในวันอาทิตย์ 22 ธ.ค.นี้

วันนี้ (13 พ.ย.2562) องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สถานะ ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทยเขต 7 จ.ขอนแก่น สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ โดยพ้นจากตำแหน่งนับตั้งแต่วันศาลรับคำร้องและสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2562

เหตุต้องโทษประหารชีวิตและจำคุกในคดีจ้างวานฆ่าเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา  ซึ่งขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการจำคุก หลังยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อในชั้นศาลฎีกาแล้ว ด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) บัญญัติว่า สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงเมื่อมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 (6) ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ตุลาการศาลฯอ่านคำวินิจฉัยที่พิเคราะห์อ้างจากคำพิพากษาจังหวัดขอนแก่น พิพากษาโทษประหารชีวิตเป็นโทษทางอาญาที่หนักกว่าจำคุก ย่อมมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาเป็นเหตุแห่งการสิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และนายนวัธยังเป็นผู้ถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล

ส่วนกระบวนการหลังจากนี้ กกต.จะเตรียมจัดการเลือกแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัยวันนี้ 13 พ.ย.2562 หรือคาดว่า กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อมภายในวันอาทิตย์ 22 ธ.ค.นี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง