ยังไม่ผิด! บ้านไร่ชัยราชพฤกษ์เป็นเขตที่ดิน สทก.

สิ่งแวดล้อม
13 พ.ย. 62
19:24
3,143
Logo Thai PBS
ยังไม่ผิด! บ้านไร่ชัยราชพฤกษ์เป็นเขตที่ดิน สทก.
กรมป่าไม้ ระบุเบื้องต้นเคยตรวจสอบบ้านไร่ชัยราชพฤกษ์ ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ของครอบครัวพี่ชาย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นที่ดินทำกิน สทก.ก่อนมติ 30 มิ.ย.2541 เนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ ส่วนไม้ในบ้าน ยังไม่ชัดที่มา หากจะตรวจต้องหาตอไม้ให้เจอ

วันนี้ (13 พ.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจหาหลักฐานในคดีบิลลี่ ที่บ้านไร่ชัยราชพฤกษ์ ต.สองพี่ น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยระบุว่า การสำรวจรังวัดเบื้องต้นบ้านไร่ชัยราชบ้าน เป็นของนายไพโรจน์ ลิ้มลิขิตอักษร พี่ชายนายชัยวัฒน์ เป็นผู้ถือหนังสือรับรองสิทธิทำกิน (สทก.) ตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ที่กำหนดให้กรมป่าไม้ ให้สิทธิทำกิน (สทก.) ในเขตป่าสงวนแห่งชาติที่มีสภาพเป็นป่าเสื่อมโทรม แล้วชาวบ้านเข้าทำกินอยู่อาศัยได้ครอบครัวละไม่เกิน 20 ไร่

ซึ่งกรณีนี้เคยเข้าตรวจสอบแล้ว ร่วมกับทางดีเอสไอ และได้ส่งผลการตรวจสอบให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท) และดีเอสไอ รวมทั้งการตรวจสอบเอกสารการครอบครองว่าได้มาโดยชอบหรือไม่

ไม่ผิดอยู่ในพื้นที่ได้รับทำกิน สทก.

ส่วนนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า  กล่าวว่า กรมป่าไม้ เคยเข้าตรวจสอบบ้านไร่ชัยราชพฤกษ์ ร่วมกับทางดีเอสไอ ตรวจเฉพาะเอกสาร และแปลงที่ได้รับสิทธิ สทก.ที่มีการรังวัด 20 แปลง และมี 3 แปลงที่ออกมาก่อนมติ ครม.30 มิ.ย.2541 มีที่ดินประมาณกว่า 100 ไร่ และไม่ปรากฎมีชื่อของนายชัยวัฒน์ ครอบครอง แต่ผู้ครอบครองทั้ง 3 คนเป็นญาติกัน 

เบื้องต้นยังไม่พบการกระทำผิด มีหลักฐานการรังวัดประมาณ 20 แปลง 100 ไร่ ตรวจก่อนที่จะมีเรื่องบิลลี่ ร่วมกับดีเอสไอ เพราะหลักฐานออกมาก่อน 30 มิ.ย.2541 สมัยนั้นทำให้ราษฎรทำกินด้วยรังวัดให้เป็นที่ดิน สทก. 

ตรวจหาที่มาไม้ในบ้านเป็นเรื่องยาก

นายชีวะภาพ กล่าวอีกว่า ตอนที่เข้าตรวจสอบขณะนั้นเข้าตรวจสอบกับทางดีเอสไอ และได้บันทึกเป็นหลักฐานว่าตรวจเจออะไรบ้าง และไม่ได้ระบุว่ามีความผิด เพราะตอนนั้นร้องเรียนมาเรื่องที่ดิน ส่วนเรื่องไม้ในบ้านไม่ได้เข้าไปตรวจสอบได้

ไม้ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นไม้จากป่าหรือไม่ ถ้าเห็นจากภาพยังสรุปไม้ได้ และตอนนี้ไม้นำมาเป็นสิ่งปลูกสร้างแล้ว และยืนยันว่าไมได้เข้าข้างใคร

เมื่อถามว่าจะนำตรวจสอบดีเอ็นเอ ของไม้จากป่าได้หรือไม่ นายชีวะภาพ ระบุว่า ตามหลักการจะตรวจสอบได้ หากสามารถเจอตอไม้ในป่าให้เจอ และนำมาทำตามกระบวนการวิทยาศาสตร์ แต่ค่อนข้างยาก เพราะระยะเวลานานแล้ว และยังไม่มีการยืนยันว่าไม้ได้จากที่ไหน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเอสไอค้นไร่ชัยราชพฤกษ์ 10 ชม. ไม่พบหลักฐานโยงคดีบิลลี่

ค้นบ้าน “ชัยวัฒน์” ในไร่ชัยราชพฤกษ์ จ.เพชรบุรี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง