"เสรีพิศุทธ์" มั่นใจ "สิระ" ไม่สามารถเปลี่ยนตัวประธาน กมธ.ป.ป.ช.

การเมือง
14 พ.ย. 62
10:44
195
Logo Thai PBS
"เสรีพิศุทธ์" มั่นใจ "สิระ" ไม่สามารถเปลี่ยนตัวประธาน กมธ.ป.ป.ช.
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เชื่อตามระเบียบสภา ไม่สามารถเปลี่ยนตัวประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช.ได้ เพราะเป็นโควต้าพรรคฝ่ายค้าน ประกาศเดินหน้าตรวจสอบการยื่นบัญชีทรัพย์สินของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พลังประชารัฐ โดยเฉพาะที่ดินรุกป่าสงวนฯ

วันนี้ (14 พ.ย. 2562) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ของสาผู้แทนราษฎร ชี้ว่ากรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และกรรมาธิการ ป.ป.ช.เสนอปลดตัวเองนั้น ว่าเป็นกระบวนการทางการเมืองที่ฝ่ายรัฐบาลใช้ในสภา โดยมั่นใจว่าไม่สามารถจะดำเนินการได้ เนื่องจากตำแหน่งประธานกรรมาธิการเป็นโควต้าของฝ่ายค้านที่ผ่านมติจากที่ประชุมสภาฯมาแล้ว แม้นายสิระจะขอแก้ระเบียบสภาจากนายชวน หลีกภัย ซึ่งประธานสภาเองก็แก้ไม่ได้

ส่วนที่นายสิระบอกว่ามี 8 เสียงพอโหวตปลดได้นั้น ได้ตั้งคำถามกลับว่าไปซื้อใครมาบ้างพร้อมกับตั้งข้อสังเกตเรื่องการแจกกล้วยให้ลิงต่อกรณีพยายามดึงเสียงของฝ่ายค้าน โดยบอกอย่าไปสนใจเลย ส.ส.สวะพวกนี้ และจะจัดการหลังจากนี้ ยืนยันทำตามหน้าที่ต่อไปในฐานะประธาน พร้อมระบุว่าแม้ไม่ได้เป็นประธานกรรมาธิการก็ไม่ตาย ที่ผ่านมากรรมาธิการก็โหวตรับรองให้เป็นประธานทั้งที่เป็น ส.ส.สมัยแรก ก่อนชี้ว่าที่สภาแย่ที่สุดตั้งแต่เกิดมาเป็นแหล่งทุจริตมาก เพราะพูดกันด้วยเงิน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยังเล่าถึงบรรยากาศการประชุมกรรมาธิการเมื่อวานนี้ การโหวตของกรรมาธการเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงต่อกรรมาธิการเสียง 6 : 3 ซึ่งนายสิระ เจนจาคะ ก็ไม่เห็นว่าอะไรและยังบอกว่าเป็นธรรมดี พอออกจากที่ประชุมกลับมาเสนอปลดประธาน

นอกจากนี้ยังถามว่าเพราะเหตุใดนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นชายชาติทหาร ทำไมไม่มาชี้แจงกรรมาธิการตามที่เชิญ พร้อมเรียกร้องให้มาแบบลูกผู้ชาย ยกตัวอย่างพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยังกล้ามาชี้แจงกรรมาธิการ เรียกร้องขออย่าเอาการเมืองมาเล่นในสภา เพราะหากไม่มีสาระสำคัญกรรมาธิการคงไม่เชิญมา

นอกจากนี้กรรมาธิการ ป.ป.ช. จะเดินหน้าตรวจสอบการยื่นบัญชีทรัพย์สินของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ตามที่มีผู้ยื่นต้องต่อ ป.ป.ช. โดยจะเชิญนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช.มาชี้แจงและนำข้อมูลการยื่นชัญชีทรัพย์สินย้อนหลังของนางสาวปารีณามาให้กรรมาธิการ

พร้อมท้าปารีณายื่นตรวจสอบการทุจริตโครงการจัดซื้อรถจักรยานยนต์ตำรวจยี่ห้อไทเกอร์ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ จะได้บรรจุวาระ แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เห็นได้ยื่น และเชื่อว่านางสาวปารีณาไม่รู้ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และภาพรวมพฤติกรรมของนางสาวปารีณา แต่จะยังไม่ปลดออกหลังจากมีพฤติกรรมไม่สนใจการประชุมไลฟ์สด ไม่รับงานที่มอบหมาย เพราะเห็นว่าเป็นเด็ก ซึ่งจะติดตามดูพฤติกรรมต่อไปก่อน

พร้อมกันนี้ยังกล่าวถึงภาพที่นางสาวปารีณากอดพล.อ.ประยุทธ์ โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้ทำท่ากอดผู้ช่วยช่างภาพ และบอกว่ารักกันเหลือเกิน ซึ่งหากปล่อยให้ฝ่ายรัฐบาลตรวจสอบกันเองสุดท้ายเชื่อว่าจะไม่มีความผิด ดังนั้นในฐานะประธาน กมธ.ป.ป.ช.ต้องเข้ามาตรวจสอบ พร้อมขอปรารีณาอย่ามากอดตัวเองให้ไปห่างๆ

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านนั้น หัวหน้าพรรคเสรีรวมใจระบุว่า รัฐบาลนี้เพิ่งบริหารประเทศได้ไม่นาน จึงยังไม่ค่อยมีข้อมูลปรากฎเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน อีกทั้งกฎหมายงบประมาณปี 63 ก็ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา และรัฐมนตรีใม่ยังไม่ได้แสดงผลงานอะไรมากมายพฤติกรรมการทุจริตยังไม่มีให้เห็น เพราะฉะนั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ใช่ไม่พอใจใครก็จะยื่นตรวจสอบ และพรรคฯมี ส.ส.10 คนได้มอบให้ไปติดตามตรวจสอบ ซึ่งในส่วนของพรรคอาจไม่ได้ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ได้ถ้ารัฐบาลไม่มีเรื่องเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง