แผ่นดินไหว 7.1 อินโดนีเซียประกาศเตือนสึนามิ

ภัยพิบัติ
15 พ.ย. 62
06:19
10,871
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหว 7.1 อินโดนีเซียประกาศเตือนสึนามิ
เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.1 ในประเทศอินโดนีเซีย ทางการต้องประกาศเตือนภัยสึนามิ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยอพยพไปอยู่บนที่สูง แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ

วันนี้ (15 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวในทะเลใกล้หมู่เกาะโมลุกกะของอินโดนีเซีย สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานในตอนแรกว่าวัดความรุนแรงได้ 7.4 ก่อนจะปรับลดเป็น 7.1 จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองเตอร์นาเต (Ternate) ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 139 กิโลเมตร และเกิดลึกลงไปใต้ดิน 45 กิโลเมตร


ทางการอินโดนีเซียต้องประกาศเตือนภัยสึนามิ ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายฝั่งต่างอพยพไปอยู่บนที่สูง ส่วนคนที่อยู่ในพื้นที่เมืองพากันอพยพออกจากอาคารบ้านเรือนด้วยความตื่นตกใจ


แม้แผ่นดินไหวจะมีความรุนแรง แต่เจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่คลื่นสึนามิจะซัดถึงฝั่ง เนื่องจากแผ่นดินไหวเกิดในระดับที่ลึกพอสมควร ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ระบุว่า อาจมีคลื่นสึนามิเกิดขึ้นในรัศมี 300 กิโลเมตรจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ล่าสุด ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ

แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย ไม่กระทบไทย

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ระบุว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศอินโดนีเซียเมื่อเวลา 23.17 น. ก่อนมีการเตือนภัยสึนามิ เนื่องจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเข้าเกณฑ์การเกิดสึนามิ ทั้งเป็นแผ่นดินไหวขนาดมากกว่า 7.0 และเกิดขึ้นในทะเล แต่ขาดไป 1 ปัจจัยที่แผ่นดินไหวครั้งนี้จะทำให้เกิดสึนามิ คือ จะต้องเป็นการเคลื่อนตัวใกล้แนวดิ่งหรือใกล้เคียง 90 องศา

อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นการชนกันของแผ่นเปลือกโลกออสเตรเลียกับแปซิฟิก จึงมีความเป็นไปได้น้อยที่จะเกิดสึนามิ และจนถึงขณะนี้ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ก็ไม่ได้มีการเตือนภัย หรือ เฝ้าระวังสึนามิแต่อย่างใด ดังนั้น ขณะนี้จึงยังมั่นใจได้ว่าแผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง