"ชบาแก้ว" ไม่ยอมกินนม "พังดอกรัก" ช้างแม่รับ

ภูมิภาค
15 พ.ย. 62
09:58
575
Logo Thai PBS
"ชบาแก้ว" ไม่ยอมกินนม "พังดอกรัก" ช้างแม่รับ
"ชบาแก้ว" ไม่ยอมกินนมแม่รับหรือแม่นม หลังจากเจ้าหน้าที่นำตัวแม่นมมาจากโครงการคชอาณาจักรสุรินทร์ เพราะยังติดพี่เลี้ยง คาดว่าต้องใช้เวลาให้ปรับพฤติกรรมเข้าหากัน

วันนี้ (15 พ.ย.2562) เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ ทีมสัตวแพทย์ และผู้ช่วยชาญด้านช้างป่า และควาญช้างจากโครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ นำพังดอกรัก อายุ 12 ปี เดินทางมาจากจ.สุรินทร์ เพื่อเป็นแม่รับ หรือแม่นม ให้กับ"พังชบาแก้ว" ช้างป่า อายุ 7 เดือน และเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือดูแล จนแข็งแรง หลังจากพลัดตกท่อภายในสวนยางพาราของชาวบ้านในเขตต.โคกกว้าง อ.บุ้งคล้า จ.บึงกาฬ เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2562 ขณะที่ติดตามโขลงออกมาหากินในที่ทำกินของชาวบ้าน ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว

 

นายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ กล่าวว่า ขณะนี้พังชบาแก้วกลับมาพักอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ได้ประมาณ 2 เดือน หลังจากนำตัวไปดูแลรักษาที่โครงการคชอาณาจักรสุรินทร์ โดยเบื้องต้นได้ให้นมผงของเด็กทารกผสมกับสารอาหาร แต่อาจไม่เพียงพอเพราะช้างเป็นสัตว์ใหญ่ และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว ผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงช้างจึงแนะนำว่าพังชบาแก้วต้องได้กินนมแม่ช้าง เจ้าหน้าที่จึงได้สรรหาแม่ช้างที่ลูกเพิ่งหย่านม คือ พังดอกรัก มาเป็นแม่รับหรือแม่นมให้กับพังชบาแก้ว

พังชบาแก้ว ยังไม่ยอมกินนมจากเต้า คาดว่ายังติดนมผง และพี่เลี้ยง ซึ่งอาจต้องใช้เวลาให้ทั้ง 2 ตัว ได้ปรับตัวเข้าหากัน
พังดอกรัก

พังดอกรัก

พังดอกรัก

สร้างความคุ้นเคย

นายปัญญา​ แสนโครตลี​ รกท.ผอ.สบอ.10​  กล่าวว่า แนวโน้มชบาแก้วกับแม่ดอกรัก (แม่รับ) ​เป็นไปในทิศทางที่ดี​ ชบาแก้วเริ่มกินมูลของแม่รับ​ ซึ่งเป็นการเพิ่มจุลินทรีย์ตามธรรมชาติในระบบการย่อยอาหารของลูกช้าง

สัตวแพทย์นำมูลของแม่ช้างมาทาที่ตัวของชบาแก้ว วิธีที่จะทำให้ชบาแก้วคุ้นกับกลิ่นของแม่รับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เปิดตัว "พังดอกรัก" ช้างแม่รับชบาแก้ว

 "ช้างชบาแก้ว" เตะบอลเสริมพัฒนาการ-ลดเครียด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง