ธปท.เตือนอย่าหลงเชื่อแอบอ้างระดมลงทุน

เศรษฐกิจ
15 พ.ย. 62
10:48
1,320
Logo Thai PBS
ธปท.เตือนอย่าหลงเชื่อแอบอ้างระดมลงทุน
ธปท.เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างบุคคลที่มีตำแหน่งขององค์กรต่างๆ ของ ธปท. ตลอดจนการติดต่อทางโทรศัพท์และอีเมลล์ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธปท. ชักชวนให้ระดมเงินลงทุนและให้ผลตอบแทนสูงผิดปกติ ขณะที่กองบังคับการปราบปรามได้จับกุมผู้กระทำผิด

วันนี้ (15 พ.ย.2562) นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกฎหมาย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า กองบังคับการปราบปรามได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดกรณีหลอกลวงประชาชนให้นำเงินมาลงทุน 1,000 บาท เพื่อได้ผลตอบแทน 1,000,000 บาท โดยอ้างว่าผลตอบแทนจะได้มาจากการโอนเงินจากต่างประเทศเข้ามาประเทศไทย ซึ่งได้มีการแอบอ้างชื่อ ธปท.และโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้ประชาชนหลงผิด ด้วยหวังจะสร้างความน่าเชื่อถือในการหลอกลวงให้ลงทุน

โดยการจัดทำเอกสารปลอมอ้างว่าเป็นประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง “การปล่อยระบบเงินภายในประเทศ พุทธศักราช 2562 เงินสำรองระหว่างประเทศ 23 ล้านล้านบาท” ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2562 และมีการใช้ตราสัญลักษณ์องค์กรของ ธปท.ที่หัวกระดาษดังกล่าว พร้อมทั้งลงลายมือชื่อผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่ง ธปท.ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้วนั้น

ธปท.ขอชี้แจงว่า การดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดดังกล่าวเป็นกรณีเดียวกับที่ ธปท.ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว ซึ่งทางกองบังคับการปราบปรามจะดำเนินการขยายผลเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

นอกจากการแอบอ้างชื่อ ธปท.เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในลักษณะข้างต้นแล้ว ธปท.ขอเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อหากได้รับการติดต่อโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ธปท. ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์ ไลน์ อีเมล์ และแจ้งว่ามีความผิดปรกติเกี่ยวกับข้อมูลทางการเงินของลูกค้าซึ่งเป็นข้อมูลที่สถาบันการเงินและให้ทำการโอนเงินเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ประชาชนสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน

โดยแอบอ้างบุคคลผู้มีตำแหน่งขององค์กรต่างๆ ธปท. ขอเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อและควรตรวจสอบข้อเท็จจริงกับองค์กรที่ถูกแอบอ้าง ก่อนดำเนินการใดๆ ตามคำหลอกลวง ทั้งนี้ประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน โทร. 1213

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง