เลื่อนไต่สวนอนุญาโตฯ คดีพิพาทเหมือง รบ.ไทย -คิงเกตส์ฯ 18 พ.ย.นี้

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ย. 62
11:29
1,034
Logo Thai PBS
เลื่อนไต่สวนอนุญาโตฯ คดีพิพาทเหมือง รบ.ไทย -คิงเกตส์ฯ 18 พ.ย.นี้
เลื่อนไต่สวนอนุญาโตฯ คดีพิพาทเหมือง รัฐบาลไทยและบริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 พ.ย.นี้ หลังเหตุประท้วงที่ฮ่องกงยืดเยื้อต่อเนื่อง เตรืยมเปลี่ยนสถานที่ไต่สวนใหม่เป็นสิงคโปร์ในปีหน้า

วันนี้ (15 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การไต่สวนคดีเหมืองแร่ทองคำ แต่เดิมจะเริ่มกระบวนการนัดไต่สวนอนุญาโตตุลาการนัดแรก วันที่ 18 พ.ย.นี้ ที่ฮ่องกง แต่ล่าสุดจำเป็นต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด จากเหตุชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกง


ขณะนี้สถานการณ์ชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกงอย่างยืดเยื้อ และมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้การไต่สวนอนุญาโตตุลการนัดแรก คดีพิพาทเหมืองแร่ทองคำ ระหว่างรัฐบาลไทย และบริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบกับ นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไทยที่เดินทางไปล่วงหน้าตั้งแต่วานนี้ จะมีกำหนดเดินทางกลับวันนี้ ซึ่งทั้งหมดปลอดภัยจากเหตุการณ์ชุมนุมประท้วง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ทำให้ไม่สามารถเริ่มกระบวนการไต่สวนได้ และอาจทำให้ต้องเลื่อนการไต่สวนออกไปเป็นปีหน้าแน่นอน โดยอาจเปลี่ยนสถานที่จากฮ่องกง เป็นประเทศสิงคโปร์แทน

ภาพ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIP)

ภาพ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIP)

ภาพ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIP)


ทั้งนี้ ส่วนตัวได้รับแจ้งว่า จะไม่สามารถเริ่มกระบวนการไต่สวนได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ และได้นำเรียน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ให้รับทราบแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีได้กำชับให้ดูแลทีมเจ้าหน้าที่ที่เดินทางไปตั้งแต่เมื่อวานให้ปลอดภัยมากที่สุด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ตามกำหนดแล้วจะมีกระบวนการไต่สวนตั้งแต่วันที่ 18 - 29 พฤศจิกายนนี้ โดยกระทรวงอุตสาหกรรม มีได้จ้างที่ปรึกษาจากต่างประเทศเพื่อมาช่วยดำเนินการในการสู้คดี และเตรียมข้อมูลไว้ต่อสู้หลายประเด็น เช่น การดูแลผลกระทบทางสุขภาพของประชาชน และสิ่งแวดล้อม รวมถึง มาตรากรที่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ในช่วงที่เป็นรัฐบาล คสช.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง