คณะสอบสวนชี้ "รัสเซีย" อาจอยู่เบื้องหลังโจมตี MH17

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 62
12:18
1,803
Logo Thai PBS
คณะสอบสวนชี้ "รัสเซีย" อาจอยู่เบื้องหลังโจมตี MH17
คณะสอบสวนนานาชาติร้องขอข้อมูลเพิ่มเติม จากผู้ที่รู้เห็นเหตุการณ์โจมตีเครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 เมื่อ 5 ปีที่แล้ว หลังข้อมูลจากการดักฟังทางโทรศัพท์ชี้ว่ารัสเซียอาจอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2562 คณะสอบสวนนานาชาติกรณีสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ตก สันนิษฐานว่าเจ้าหน้าที่รัสเซียอาจเป็นผู้บงการกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน ให้ใช้ขีปนาวุธโจมตีเครื่องบินลำนี้ หลังจากการดักฟังทางโทรศัพท์ พบว่า วลาดิสลาฟ ซูร์คอฟ อดีตรองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย และเซอร์เกย์ อัคซิโอนอฟ อดีตนายกรัฐมนตรีไครเมีย ติดต่อกับแกนนำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนอยู่เป็นประจำ

นอกจากนี้ยังพบการระบุชื่อ เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ในการสนทนาทางโทรศัพท์หลายครั้ง ทำให้เกิดข้อสงสัยว่ารัสเซียอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีเที่ยวบินดังกล่าว

คณะสอบสวนยังร้องขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ที่รู้เห็นเหตุการณ์ หลังจากหลักฐานบ่งชี้ว่าขีปนาวุธบุก เทลาร์ ที่ใช้ยิงเที่ยวบินดังกล่าวมาจากกองพลน้อยต่อต้านอากาศยานที่ 53 ในเมืองคูสค์ของรัสเซีย

 

เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะสอบสวนตั้งข้อหาฆาตกรรมผู้โดยสารและลูกเรือ กับผู้ต้องสงสัย 4 คนและเตรียมเปิดการพิจารณาคดีในเดือน เม.ย.2563 ซึ่งอาจเป็นการพิจารณาคดีโดยปราศจากตัวจำเลย

ผู้ต้องสงสัย 2 คน เปิดเผยว่า อเลกซานเดอร์ โบโรดาอี ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนพูดคุยกับวลาดิสลาฟ ซูร์คอฟ เกี่ยวกับการสนับสนุรัสเซียในช่วง 2 สัปดาห์ ก่อนเกิดเหตุโจมตีเที่ยวบิน MH17

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ปฏิเสธข้อมูลดังกล่าว พร้อมระบุว่าคณะสอบสวนนานาชาติพยายามครอบงำการไต่สวน เพื่อให้เป็นไปตามข้อสรุปที่กำหนดเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยเป้าหมายสำคัญของการสอบสวนคือ การค้นหาผู้อยู่เบื้องหลังการยิงขีปนาวุธโจมตีเที่ยวบิน MH17 เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2557 ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 298 คนเสียชีวิตทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง