ลาลับครูเพลง "พร พนาไพร" เจ้าของเพลงดัง "วอนพ่อตากสิน"

Logo Thai PBS
ลาลับครูเพลง "พร พนาไพร" เจ้าของเพลงดัง "วอนพ่อตากสิน"
ปิดตำนานครูเพลง "พร พนาไพร" เสียชีวิตแล้วจากโรคเบาหวาน ผู้ประพันธ์เพลงดัง "วอนพ่อตากสิน"

นักร้อง - นักแต่งเพลง ครู "พร พนาไพร" จากไปในวัย 75 ปี ประพันธ์บทเพลงดัง "วอนพ่อตากสิน"

หลังจากหลายปีหลังที่เข้าๆ ออกๆ โรงพยาบาลมาตลอด ครูเพลง "พร พนาไพร" จากไปเพราะป่วยเบาหวาน

"ครูพร" ทหารเสือของ "สุรพล สมบัติเจริญ"


"ครูพร พนาไพร" เป็นอดีตนักร้องดัง 1 ใน 5 ทหารเสือวงครูสุรพล สมบัติเจริญ เข้าวงสู่การเพลงราวปี 2508 เพราะได้ยินเสียงครูสุรพล สมบัติเจริญ ประกาศรับสมัครนักร้อง ทางสถานีวิทยุยานเกราะ จึงเดินทางเข้ากรุงเทพไปยังสำงานวงดนตรีสุรพลแถววงเวียนใหญ่ ร้องเพลง "ชมกรุง" ของเพลิน พรหมแดน บันทึกเสียงไว้ในเทปรีลเพื่อให้ครูสุรพลพิจารณา เสียงดีจริงจนฝ่าด่านผู้ประกวดนับพัน ติด 1 ใน 5 ได้เป็นหนึ่งในสมาชิกวง สทร.ท่าช้าง ร่วมกับเพื่อนที่เข้าตากรรมการ ทั้ง แทน นครปฐม, มนต์ไพร ลูกราชบุรี , เพชรน้อย ลูกสุพรรณ และ ด.ช.เปี๊ยก จอมบึง

.

"พร พนาไพร" บันทึกเสียงครั้งแรก ในเพลง "หลงคอย" แต่งโดย เมืองมนต์ สมบัติเจริญ แต่เพลงที่ทำให้เป็นที่รู้จักคือ "ให้ความหวังผมบ้าง" ที่แต่งโดยครูจิตรกร บัวเนียม และยังร้องเพลงดังไว้อีก ทั้ง เศรษฐีโลกพระจันทร์, น้องมีแฟนหรือยัง, อย่าลืมความหลัง, และหิวไม่รู้หาย ซึ่งนอกจากร้องยังแต่งเพลงได้ อย่างเพลง "สวยจริงเธอ" ให้ ศรีไพร ลูกราชบุรี ร้อง เพลงพี่เตือนด้วยความหวังดี, เพลงบอกแล้วไม่เชื่อ, และเพลงหนึ่งในฝูงชน ให้ แทน นครปฐม ขับร้อง

 

วอนพ่อตากสิน ผลงานสร้างชื่อ "รุ่งสุริยา"

ทิ้งบทเพลงดังไว้ เพื่อการันตีฝีมือปลายปากกาของของครูเพลงมากความสามารถ " พร พนาไพร" ที่สร้างชื่อให้รุ่งสุริยา มาจนถึงวันนี้ กับเพลง "วอนพ่อตากสิน"

.

"รุ่งสุริยา" ไม่ต่างจากลูกชายของ "พร พนาไพร" เรียกพ่อทุกคำ เพราะเป็นคนที่ให้ชีวิตใหม่ ตั้งชื่อ รุ่งสุริยา ตั้งใจให้ หมายถึงวันใหม่ เพราะชีวิตนักร้องลูกทุ่งชายช่วงนั้น กราฟดิ่งสุด งานหด เงินหายจนเกือบคิดสั้นโดดตึก แต่เพลง "วอนพ่อตากสิน" จากฝีมือครูพร พนาไพร กลับฉุดให้ติดลนบน ดังไปทั้งประเทศ และยังมีอีกหลายเพลงที่แต่งไว้ ทั้ง รักจริงหวังแต่ง, สวยจริงเธอ, และหิวไม่รู้หาย

.


ช่วง 4 ปีหลังมานี้เป็นช่วงที่ยากลำบากของครูค่ะ หมดแรงจากปัญหาสุขภาพรุมเร้า ทั้ง เบาหวาน, ความดัน, หัวใจ, ต่อมลูกหมากโต ต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ จนได้แรงบันดาลใจแต่งเพลง "ซึ้งใจพยาบาล" เพลงใหม่ล่าสุด ที่ "รุ่ง สุริยา" เตรียมนำไปร้อง เป็นเดโม แต่ยังไม่ได้ใส่ดนตรีค่ะ แต่ก็ถือว่าช่วยให้ฝันของครูสำเร็จไปกว่าครึ่ง 

ดูข่าวย้อนหลัง 

ลาลับครูเพลง "พร พนาไพร" เสียชีวิตในวัย 75 ปี  

"พร พนาไพร" เจอมรสุมหลายโรครุมเร้า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง