ย้ายไต่สวนอนุญาโตฯ คดีเหมืองทองคำ จากฮ่องกงไปสิงคโปร์

สิ่งแวดล้อม
16 พ.ย. 62
11:55
1,022
Logo Thai PBS
ย้ายไต่สวนอนุญาโตฯ คดีเหมืองทองคำ จากฮ่องกงไปสิงคโปร์
บริษัท คิงส์เกตฯ ยืนยันเลื่อนไต่สวนอนุญาโตฯ คดีพิพาทเหมืองระหว่างรัฐบาลไทยและบริษัทฯ เนื่องจากหวั่นเกิดอันตรายจากเหตุประท้วงที่ฮ่องกง ขณะนี้เดินเรื่องเปลี่ยนสถานที่ไต่สวนใหม่เป็นสิงคโปร์

วันที่ 15 พ.ย.2562 บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ รายงานความคืบหน้ากระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่าง คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด กับราชอาณาจักรไทย ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) โดยมีรายละเอียดว่า

สืบเนื่องจากบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเหมืองแร่ทองคำชาตรี จ.พิจตร และ จ.เพชรบูรณ์ ได้ส่งหนังสือแจ้งรัฐบาลไทยละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ไปแล้วนั้น ในวันนี้ทางบริษัทฯ ได้ทำการประกาศแจ้งเป็นเอกสารสำหรับเผยแพร่ต่อสาธารณชนไว้ในเว็บไซต์ www.kingsgate.com.au อย่างเป็นทางการ เพื่อรายงานความคืบหน้าดังกล่าว มีใจความว่า

บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด (ASX:KCN) (“คิงส์เกต” หรือ “บริษัทฯ”) ขอเรียนให้ทราบว่า บริษัทฯ และรัฐบาลไทยได้รับอนุญาตจากคณะอนุญาโตตุลาการให้เลื่อนการพิจารณาคดีตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการกับราชอาณาจักรไทย ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย ออกไป (กรณีที่มีคำสั่งให้เหมืองแร่ทองคำชาตรียุติการประกอบกิจการในปี 2559) จากเดิมที่จะต้องจัดให้มีขึ้น ณ ประเทศฮ่องกง ระหว่างวันที่ 18-29 พ.ย.2562 เนื่องจากบริษัทฯ ได้ติดตามสถานการณ์ในประเทศฮ่องกงอย่างใกล้ชิด และภายหลังจากที่มีการยกระดับความรุนแรงของสถานการณ์เมื่อไม่กี่วันมานี้ บริษัทฯ จึงได้ตัดสินใจร่วมกันกับรัฐบาลไทยขอให้คณะอนุญาโตตุลาการเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปก่อน โดยบริษัทฯ คำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานและพยานทุกคนของบริษัทฯ เป็นสำคัญ ขณะนี้บริษัทฯ กำลังเร่งดำเนินการให้มีการจัดการพิจารณาคดีขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์ อย่างเร็วที่สุด

นายรอส สมิธ-เคิร์ก ประธานกรรมการบริหารบริษัทฯ กล่าวถึงการเลื่อนการพิจารณาคดีว่า อยากขอชี้แจงให้ชัดเจนว่า การเลื่อนพิจารณาคดีในครั้งนี้ ไม่ได้แปลว่าคดีของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่งลดลงแต่อย่างใด เพราะเรายังคงมั่นใจในข้อโต้แย้งและหลักฐานต่าง ๆ แต่นี่เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่บริษัทฯ พึงมีต่อคนของตนในการดูแลสวัสดิการและความปลอดภัยของพนักงานและพยานของบริษัทฯ ซึ่งบริษัทฯ จะแจ้งวันและสถานที่ในการพิจารณาคดีให้ทราบในโอกาสต่อไป ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงพร้อมที่จะเข้าพบเพื่อหารือถึงแนวทางการปฏิบัติเพื่อหาทางออกร่วมกันกับรัฐบาลไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง เลื่อนไต่สวนอนุญาโตฯ คดีพิพาทเหมือง รบ.ไทย -คิงเกตส์ฯ 18 พ.ย.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง