พบ 611 จุดเสี่ยง เหตุคุกคามทางเพศ ในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล

สังคม
16 พ.ย. 62
19:31
4,181
Logo Thai PBS
พบ 611 จุดเสี่ยง เหตุคุกคามทางเพศ ในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล
เครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง เปิดเผยข้อมูลพื้นที่เสี่ยงต่อการคุกคามทางเพศ กว่า 600 จุดในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เตือนภัยผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ พร้อมส่งต่อข้อมูล เพื่อออกแบบเมืองปลอดภัย

วันนี้ (16 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายเมืองผู้หญิงปลอดภัย เปิดเผยว่าพื้นที่ที่แสงสว่างไม่เพียงพอ อับสายตา ทางเปลี่ยว และขาดการดูแล เป็นจุดเสี่ยงต่อการคุกคามทางเพศอันดับต้นๆ ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 

โดยรวบรวมจากการรับแจ้งเหตุผ่าน " Chat Bot ทีมเผือก" ในแอปพลิเคชันไลน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ "ปักหมุดจุดเผือก" เพื่อกระตุ้นให้คนในสังคมร่วมสอดส่องดูแล สื่อสาร และสร้างความตระหนักถึงความไม่ปลอดภัยในพื้นที่และเส้นทางสัญจรสาธารณะ

 

น.ส.วราภรณ์ แช่มสนิท ผู้แทนเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง กล่าวว่า เกือบ 2 เดือนที่เริ่มโครงการ พบว่ามีประชาชนปักหมุดแจ้งพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการคุกคามทางเพศ จำนวน 611 หมุด ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 288 หมุด / เขตลุมพินี สะพานเขียว ซอยร่วมฤดี ซอยโปโล 114 หมุด /เขตราชเทวี-พญาไท ถนนเพชรบุรี 75 หมุด และเขตบางขุนเทียน 33 หมุด

 

โดยลักษณะพื้นที่ที่ถูกปักหมุดมากที่สุด เป็นทางเดินและซอย / สะพาน/ ริมถนน และใต้ตึก สะท้อนว่าพื้นที่สาธารณะเมืองหลายจุดยังไม่ปลอดภัย และจำเป็นต้องอาศัยการแก้ไขออกแบบเมืองอย่างมีส่วนร่วมของทุกคนในสังคม

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจพื้นที่สาธารณะและแจ้งจุดเสี่ยงภัยคุกคามทางเพศทั้ง 611 จุด จะถูกรวบรวมและสรุปสักษณะปัญหาความเสี่ยงนำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจท้องที่ กรุงเทพมหานคร เพื่อหาทางปรับปรุงและดูแลคาวมปลอดภัยในจุดต่างให้เข้มข้นยิ่งขึ้น เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายของการสร้างเมืองปลอดภัยสำหรับทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง