ผู้ประท้วงฮ่องกงวิจารณ์ทหารจีน ช่วยเก็บกวาดซากความเสียหาย

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 62
10:43
5,327
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงฮ่องกงวิจารณ์ทหารจีน ช่วยเก็บกวาดซากความเสียหาย
กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกง ระบุว่า การปรากฏตัวของทหารจากกองทัพปลดแอกประชาชนจีนถือเป็นการก้าวล่วงอำนาจในการปกครองตนเองของฮ่องกง หลังจากปรากฏภาพทหารกลุ่มหนึ่ง ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านเก็บกวาดซากความเสียหายรอบสถานศึกษา เมื่อวานนี้ (16 พ.ย. 62)

เมื่อวานนี้ (16 พ.ย. 62) กองทัพปลดแอกประชาชนจีน ยืนยันว่า ทหารจีนที่ประจำการอยู่ในฮ่องกง ลงพื้นที่บริเวณ Hong Kong Baptist University (HKBU) เพื่อช่วยเหลือประชาชนเก็บก้อนอิฐและสิ่งกีดขวางถนน หลังจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้กลายเป็นพื้นที่ปะทะกันอย่างรุนแรง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วง ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์ว่า การปรากฏตัวของทหารจากกองทัพปลดแอกประชาชนจีนเป็นความพยายามแฝงตัวเข้ามาเพื่อคุกคามกลุ่มผู้ประท้วง และก้าวล่วงอำนาจของฮ่องกงในการปกครองตนเอง ตามหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ

ปัจจุบันกองทัพปลดแอกประชาชนจีนมีสำนักงานในย่านธุรกิจของฮ่องกงและมีเจ้าหน้าที่ประจำการประมาณ 12,000 นาย ตามฐานปฏิบัติการและค่ายทหาร โดยทหารกลุ่มนี้จะมีหน้าที่หลักคือการบรรเทาภัยพิบัติและการรักษาความสงบเรียบร้อย

ขณะที่สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง รายงานว่า ผู้ประท้วงอาจรวมตัวกันที่ Edinburgh Place ในย่านเซนทรัล บนเกาะฮ่องกง ตั้งแต่ 19.00 - 21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น จึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ดังกล่าว

นอกจากนี้ยังแนะนำให้งดถ่ายภาพการประท้วง ผู้ประท้วง ตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ และงดการกระทำในระยะใกล้ที่อาจเป็นการยั่วยุผู้ประท้วง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน MTR ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง