“ดีเอสไอ” เตรียมยื่นขอถอนประกัน “ชัยวัฒน์”

อาชญากรรม
18 พ.ย. 62
09:09
6,534
Logo Thai PBS
“ดีเอสไอ” เตรียมยื่นขอถอนประกัน “ชัยวัฒน์”
ดีเอสไอเตรียมยื่นขอศาลถอนประกันชัยวัฒน์ หลังพบให้สัมภาษณ์สื่อ สร้างความสับสน บิดเบือนข้อมูล และกำหนดเงื่อนไข ห้ามเข้าอุทยานฯ แก่งกระจาน พื้นที่พบหลักฐานสำคัญ เพราะพยานหวาดกลัวไม่กล้าให้การเพิ่ม

วันนี้ (18 พ.ย.2562) รายงานข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้วินิจฉัยเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่ 1 ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ เมื่อปี 2557 และถูกออกหมายจับพร้อมพวกรวม 4 คน เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา

จากนั้นในวันที่ 12 พ.ย.ได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ต่อมาเย็นวันเดียวกัน พนักงานสอบสวนนำตัวฝากขังที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ซึ่งศาลได้พิจารณาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ด้วยหลักทรัพย์คนละ 800,000 บาท

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากนั้นปรากฎว่า นายชัยวัฒน์ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนจำนวนมาก ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ มีเนื้อหาบิดเบือนการสอบสวน และเจตนาสร้างความสับสนในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน และยังสร้างความยากลำบากในการรวบรวมพยานหลักฐานในคดี ทั้งที่ขณะเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา แต่ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ได้ให้ข้อเท็จจริงใดๆ พร้อมทั้งให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่กลับไปให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงทำหนังสือ ขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว นายชัยวัฒน์ หรือขอให้ศาลกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ห้ามให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับคดี หรือให้ข้อมูลกับประชาชนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต แก่ประชาชนเกี่ยวกับคดีนี้ และห้ามมิให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบวัตถุพยานสำคัญ และมีพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องอาศัยอยู่ เนื่องจากสร้างความหวาดกลัวให้กับพยาน ไม่กล้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน หรือ ให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (กำไลอีเอ็ม) เพื่อตรวจสอบหรือจำกัดการเดินทาง เพื่อป้องกันการหลบหนี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง