"เขาใหญ่" แจงเปิดจุดกางเต็นท์เพิ่ม-นักท่องเที่ยวล้น

สิ่งแวดล้อม
18 พ.ย. 62
11:42
11,389
Logo Thai PBS
"เขาใหญ่" แจงเปิดจุดกางเต็นท์เพิ่ม-นักท่องเที่ยวล้น
ชาวโซเชียล ตั้งคำถามแรงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมินสัตว์ป่าเปิดลานกางเต็นท์รองรับนักท่องเที่ยวเพิ่ม แนะถอดออกจากมรดกโลก หลังพบปัญหากวาง และสัตว์ป่าหลายชนิดแอบขโมยซองบะหมี่ของนักท่องเที่ยว ขณะที่อุทยานฯระบุเป็นจุดกางเต็นท์สำรอง เปิดเฉพาะช่วงนักท่องเที่ยวล้น

‎วานนี้ (18 พ.ย.2562) กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Namsiri Saksiri‎ โพสต์ข้อความว่า อนาคตตัวนี้มันตายแน่นอนครับ ตายเพราะ กินซองมาม่า เข้าไปทั้งซอง !!

เห็นต่อหน้าต่อตาเลย  ไม่รู้มันกินไปแค่ไหนแล้ว ผมไล่แล้ว จะเข้าไปหยิบออกจากปากเลยถ้าทำได้

ขอบ่นหน่อยครับ เที่ยวธรรมชาติเที่ยว ป่าเขา ทำไม ไม่ค่อยฟัง จนท. ทำไม ไม่เก็บอาหารของกินไว้ให้มันดีๆ ถ้าทำไมได้ อย่ามาเที่ยวเลยครับ เป็นภาระธรรมชาติ

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ร้องอช.เขาใหญ่เมินสัตว์ป่า-รับนักท่องเที่ยว

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kit Kantakit โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าก็มันเป็นซะแบบนี้ นักท่องเที่ยวทะลัก 2 ลานกางเต็นท์หลักเต็ม ก็เปิดลานเขาร่มเสริม แบบนี้แนะนำให้ออกจากมรดกโลกเถอะ ไม่ได้สนใจสัตว์ป่าไม่ได้สนใจธรรมชาติที่จะสูญเสียเลย สุดท้ายขยะเพียบ สัตว์กินถุงพลาสติก สัตว์ป่าคุ้ยขยะ ขอโทษที่เขียนตรงๆ

เนื่องจากเพจอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์ที่จะกางเต็นท์บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขณะนี้ลานกางเต็นท์หลักทั้ง 2 แห่ง คือลานกางเต็นท์ลำตะคอง กับลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ #เต็มแล้วไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มได้ หากนักท่องเที่ยวต้องการกางเต็นท์บนอุทยาน แนะนำให้เข้ามากางในพื้นที่บริเวณ ลานกลางเต็นท์สำรองเขาร่ม ใกล้ลาน ฮ.บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ #เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีอุปกรณ์กางเต้นท์มาเอง #ปล.ในภาพคือพื้นที่บริเวณที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้

จุดกางเต็นท์สำรองเฉพาะช่วงนักท่องเที่ยวล้น

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมระบุว่าปกติเขาใหญ่ มีการเปิดจุดกางเต็นท์ลำตะคอง รองรับได้ 2,000 คน และจุดผากล้วยไม้ รองรับได้ 1,000-1,500 คน แต่กรณีการเปิดจุดเขาร่ม จะทำเฉพาะในช่วงที่นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เพื่อเกลี่ยนักท่องเที่ยว ซึ่งจุดนี้จะรองรับได้ประมาณ 3,000 คน โดยช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเขาใหญ่มาก เนื่องจากสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นทำให้ต้องขยายจุดกางเต็นท์สำรองเขาร่ม ใกล้ลานจอดเฮลิคอปเตอร์

จุดเขาร่ม เป็นจุดกางเต็นท์สำรองที่จะเปิดรองรับนักท่องเที่ยวล้นในช่วงเทศกาล เช่น วันที่ 5 ธ.ค.นี้ รวมทั้งเทศกาลปีใหม่ แต่จุดนี้ยังไม่ค่อยสะดวกมากนัก และนักท่องเที่ยวที่จะมาสัมผัสธรรมชาติต้องยอมรับในส่วนนี้ 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง