ดีเอสไอยื่นศาลพิจารณา "ชัยวัฒน์" ยุ่งเหยิงพยาน-หลักฐาน

อาชญากรรม
18 พ.ย. 62
11:37
1,933
Logo Thai PBS
ดีเอสไอยื่นศาลพิจารณา "ชัยวัฒน์" ยุ่งเหยิงพยาน-หลักฐาน
ดีเอสไอนำหลักฐานเสนอศาลพิจารณาถอนประกันตัวนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ระบุเข้าข่ายพฤติการณ์ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน ซึ่งศาลรับคำร้องไว้พิจารณาและให้มาฟังคำสั่งในวันที่ 25 พ.ย.นี้

วันนี้ (18 พ.ย.2562) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ และรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน ดีเอสไอ นำหลักฐานยื่นต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางแล้ว เพื่อขอให้พิจารณาเพิกถอนประกันนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

พ.ต.ต.วรณัน ชี้แจงว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษมีสิทธิที่จะยื่นคำร้องเพิกถอนการประกันตัวผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ได้ เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้ต้องหาปฎิเสธที่จะให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนในชั้นพนักงานสอบสวน แต่กลับไปให้ข่าวและข้อมูลกับสื่อมวลชนแทน ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวอาจเข้าข่ายการเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และทำให้เป็นอุปสรรคในการสอบสวนของเจ้าหน้าที่

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ

 

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ประชุมหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ จึงได้ร่างรายงานพฤติการณ์ของนายชัยวัฒน์ต่อศาลในทุกประเด็น ทั้งเรื่องที่มีการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นการจัดฉาก และชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ที่นายชัยวัฒน์กล่าวอ้างว่าไม่ใช่ของนายบิลลี่

อย่างไรก็ตาม เป็นดุลยพินิจของศาลว่าจะพิจารณาให้เพิกถอนประกัน หรือมีการกำหนดเพิ่มเงื่อนไขในการปล่อยตัวผู้ต้องหาชั่วคราวเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนผู้ต้องหาคนอื่นอีก 3 คน ในคดีนี้จะถูกเพิกถอนการประกันตัวหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลเช่นกัน ขณะที่ผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ของกระดูกทั้ง 9 ชิ้น คาดว่าผลจะออกเร็วๆ นี้ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เนื่องจากจะมีผลต่อรูปคดี

ศาลรับคำร้อง-นัดฟังคำสั่ง 25 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ คำร้องระบุขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวนายชัยวัฒน์ หรือขอให้ศาลกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ห้ามให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับคดี หรือให้ข้อมูลกับประชาชนผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแก่ประชาชนเกี่ยวกับคดีนี้ และห้ามไม่ให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบวัตถุพยานสำคัญ และมีพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องอาศัยอยู่ เนื่องจากสร้างความหวาดกลัวให้กับพยาน ไม่กล้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน หรือให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนใช้อุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ (กำไลอิเล็กทรอนิกส์) เพื่อตรวจสอบหรือจำกัดการเดินทาง เพื่อป้องกันการหลบหนี

โดยหลังจากพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องแล้ว ศาลรับคำร้องไว้พิจารณาและให้มาฟังคำสั่งในวันที่ 25 พ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่นัดให้จำเลยทั้ง 4 คนมารายงานตัว เนื่องจากเป็นวันครบกำหนดฝากขังผัดแรก

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

 

มีรายงานจากทางทนายความของนายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า เพิ่งทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่าดีเอสไอเตรียมขอเพิกถอนการประกันตัวของนายชัยวัฒน์และพวก โดยทางฝ่ายของทนายจะต้องดูว่าพนักงานสอบสวนให้ข้อเท็จจริงและเหตุผลต่อศาลว่าอย่างไร แล้วจึงจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอย่างไร ซึ่งหากยื่นขอภายในวันนี้ทีมทนายความอาจเดินทางไปที่ศาลภายในวันนี้ หรือพรุ่งนี้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ดีเอสไอ” เตรียมยื่นขอถอนประกัน “ชัยวัฒน์”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง