เกาหลีเหนืออ้างผลิตยารักษา"เมอร์ส"ได้แล้ว

ต่างประเทศ
19 มิ.ย. 58
09:15
108
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนืออ้างผลิตยารักษา"เมอร์ส"ได้แล้ว

มหาวิทยาลัยของจีนและฮ่องกงประกาศว่าสามารถพัฒนาสารกระตุ้นการสร้างแอนตี้บอดี้ เพื่อใช้รักษาผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สได้แล้วและพร้อมที่จะผลิตในเชิงพาณิชย์ ขณะที่เกาหลีเหนือ อ้างว่าได้พัฒนาสารสกัดจากโสมที่สามารถป้องกันและรักษาไวรัสเมอร์สได้แล้วเช่นกัน

วันนี้ (19 มิ.ย.2558) สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือ ระบุว่า บริษัทปูกัง พาร์มาซูติค จำกัด สามารถผลิตสารสกัดจากโสม ด้วยการฉีดองค์ประกอบของแร่ธาตุหายาก หรือ แรร์ เอิร์ท เข้าไป ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกัน และรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สได้ ยาตัวนี้มีชื่อว่าคุมดัง-2 ซึ่งจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงและสามารถยับยั้งโรคระบาดชนิดอื่นๆ ได้ด้วย โดยทางบริษัทอ้างว่าได้ทดสอบด้วยการฉีดยาชนิดนี้ ให้กับผู้ที่เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสและเชื้อโรคชนิดอื่นๆ ซึ่งผลปรากฏว่าผู้ที่เข้ารับการทดสอบไม่ติดเชื้อดังการกล่าวอ้างของเกาหลีเหนือ และยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่เชื่อว่าโอกาสที่เกาหลีเหนือจะพัฒนายารักษาไวรัสเมอร์สให้สำเร็จ มีความเป็นไปได้ยากมาก เนื่องจากปัจจุบันยังมีชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากที่ป่วยเป็นวัณโรครวมถึงโรคอื่นๆ ที่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน รวมทั้งระบบสาธารณสุขในเกาหลีเหนือ อยู่ในขั้นที่ด้อยคุณภาพอย่างมาก

ขณะที่มหาวิทยาลัยเซียะเหมินและมหาวิทยาลัยฮ่องกง ระบุว่า ทีมนักวิจัยร่วมของมหาวิทยาลัยทั้ง 2 แห่ง ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแอนติเจ้น หรือ สารกระตุ้นการสร้างแอนติบอดี้ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันและควบคุมไวรัสเมอร์สโดยพร้อมที่จะผลิตในเชิงพาณิชย์แล้ว และผลงานดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ นิตยสารและข้อมูลพื้นฐานออนไลน์

รัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเมอร์สเพิ่มอีก 1 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 24 คน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 1 คน ซึ่งนับว่ามีจำนวนน้อยที่สุด นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่20 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สเพิ่มเป็น 166 คน และถูกกักบริเวณเพื่อเฝ้าดูอาการ 5,930 คน ในจำนวนนี้ถูกกักบริเวณอยู่ในที่พัก 5,161 คน และในโรงพยาบาล 769 คน
นายควอน ด็อก โชล หัวหน้าฝ่ายนโยบาย กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ ระบุว่า เมื่อประเมินจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าสถานการณ์การระบาดเริ่มคงที่แล้ว เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นเพียงคนเดียว

สำหรับการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สในครั้งนี้ส่งผลให้คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยผลการสำรวจล่าสุดของแกลลัฟ โคเรีย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามพอใจกับการทำงานของผู้นำเพียงร้อยละ 29 ลดลงจากการสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วร้อยละ 4 ส่วนฝ่ายที่ไม่พอใจการทำงานของผู้นำเกาหลีใต้มีสูงถึงร้อยละ 61 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วร้อยละ 3 ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 ในรอบปีที่คะแนนนิยมในตัวผู้นำลดลงไปถึงร้อยละ 29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง