ขาดคุณสมบัติ! "ธรรมนัส" สั่งรื้อฟาร์มไก่ปารีณารุกที่ สปก.

การเมือง
18 พ.ย. 62
17:17
76,193
Logo Thai PBS
ขาดคุณสมบัติ! "ธรรมนัส" สั่งรื้อฟาร์มไก่ปารีณารุกที่ สปก.
"ธรรมนัส" ชี้แล้ว "ปารีณา" ขาดคุณสมบัติไม่เข้าข่ายได้สิทธิเช่าที่ดินสปก. 1,706 ไร่ ในพื้นที่ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ด้านเลขาฯ สปก.ระบุปักป้ายคนนอกห้ามเข้าใช้พื้นที่เขาสนฟาร์มแล้ว ส่วนกรมป่าไม้ เร่งสแกนพื้นที่ทับซ้อน เพื่อรื้อจัดการที่ดินรอบใหม่

วันนี้ (18 พ.ย.2562) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีฟาร์มไก่เขาสนฟาร์ม ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เนื้อที่ 1,706 ไร่ บริเวณหมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่พบว่าอยู่ในที่กินปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) และป่าสงวนแห่งชาติ จ.ราชบุรี

ล่าสุด นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสปก. รายงานว่าได้ให้ปฏิรูปที่ดินจ.ราชบุรี เข้าไปติดป้ายหน้าพื้นที่ฟาร์มไก่ว่าเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก.คนภายนอกห้ามเข้า เพื่อตรวจสอบโดยด่วน นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ตรวจสอบที่ดินอีกกว่า 600 ไร่ใน อ.สวนผึ้ง ที่มีกระแสข่าวว่าเป็นของครอบครัว น.ส.ปารีณา โดยทราบว่า น.ส.ปารีณา มาเข้าพบนายวิณะโรจน์  

สั่งการให้เลขาฯ สปก.ตรวจสอบและให้เกิดความชัดเจน แม้ว่านักการเมืองจะอยู่พรรคเดียวกัน ต้องไม่ล่าช้า โดยสั่งเป็นนโยบายชัดเจนว่าทุกคนทำตามกฎหมาย มาตรฐานเดียวกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กางแผนที่ตรวจสอบที่ดิน สปก. "ปารีณา"

ขาดคุณสมบัติเช่าพื้นที่สปก.

รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันให้ประสานงานกรมป่าไม้ วางแนวทางทำ งานร่วมกัน เนื่องจากที่ดินฟาร์มไก่ มีทั้งที่ดินในส่วนของกรมป่าไม้ และที่ สปก.ส่วนกรณี น.ส.ปารีณา จะขอเช่าพื้นที่ สปก.ต่อ ยังไม่ทราบ แต่ไม่น่าจะเช่าได้ เพราะไม่มีข้อกฎหมาย การเช่าที่ดินสปก.เรื่องแรกเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ไร้ที่ทำกิน และต้องทำเกษตรกรรม กรณี น.ส.ปารีณา อ้างเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภบท.5 ก็ไม่เกี่ยวกัน

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกระแสข่าวนักการเมืองมีการถือครองพื้นที่สปก.ว่า สั่งเลขาฯสปก.ให้ตรวจสอบทั้งหมด ซึ่งได้ประชุมคอนเฟอร์เรนท์ทั่วประเทศ ให้รายงานขึ้นมาว่าจัดสรรที่ดินให้เกษตรกร เท่าไหร่ แปลงใหญ่แปลงเล็กต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่แล้ว

สปก.ป่าไม้สแกนที่ดินทั้งหมด

ส่วนนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ได้เข้าหารือกับเลขาฯ สปก.เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาที่ดิน สปก.ที่ทับซ้อนกันทั่วประเทศ ทั้งในส่วนของกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ และสปก.โดยหลังจากนี้จะกางแผนที่และสแกนทั่วประเทศ ดูขอบเขตในรายแปลง แต่ละจังหวัดทำขอบเขตให้ชัดเจนโดยเร็วที่สุด จากนั้นจะนำเข้าคณะกรรมการนโยบายที่ดิน (คทช.) กำหนดว่าจะจัดการทีดินที่ทับซ้อนกันอย่างไร

กรณีที่ดินของ น.ส.ปารีณา ทางสปก.ต้องตรวจสอบขอบเขตแต่ละแปลงให้ชัดเจนก่อน มีบางส่วนที่เป็นป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งทำงานร่วมกันอยู่แล้ว เขาสามารถรื้อได้ทันที ถ้าชัดเจนว่าผิด 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เตือน! ใบ ภบท.5 ลวงซื้อขายที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

รอพิสูจน์เขตที่ดิน “แม่ธนาธร-ปารีณา” ก่อนพิจารณาตั้งป่าชุมชน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง