รณรงค์หยุดซิ่งวันเหยื่อโลก "อนุทิน" ย้ำต้องลดอุบัติเหตุถนนที่ต้นทาง

สังคม
18 พ.ย. 62
17:03
1,245
Logo Thai PBS
รณรงค์หยุดซิ่งวันเหยื่อโลก "อนุทิน" ย้ำต้องลดอุบัติเหตุถนนที่ต้นทาง
ภาคีเครือข่ายรวมพลังสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย จัดกิจกรรม “หยุดซิ่ง…มาวิ่งกันเถอะ” วันโลกรำลึกถึงเหยื่อผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน "อนุทิน"รองนายกฯ และ รมว.สธ. ย้ำ ต้องลดอุบัติเหตุ หยุดเหยื่อรายใหม่ พร้อมจัดตั้งกองทุนเพื่อผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนน

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรมเดินวิ่ง หยุดซิ่ง…มาวิ่งกันเถอะ (Run for Road Traffic Victims) ณ สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ (สวนบางกะเจ้า) อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยมีนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายจีระศักดิ์ ชูความดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ Mr.Patrick Govaert กงสุลสถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยี่ยมประจำประเทศไทย และประชาชนผู้สนใจ ร่วมพิธีเปิดและปล่อยตัวการแข่งขันเดินวิ่ง วันรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน 17 พ.ย.2562

 


น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุ กิจกรรมเดินวิ่ง หยุดซิ่ง…มาวิ่งกันเถอะ ที่จัดขึ้นใน "วันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน" (World Day of Remembrance for Road Traffic Victims) โดยเป็นการแข่งขันเดินวิ่งและรณรงค์ลดอุบัติเหตุพร้อมกันในพื้นที่ 16 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรปราการ พะเยา เชียงใหม่ ลำปาง พิจิตร ขอนแก่น ภูเก็ต พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ กาญจนบุรี เพชรบุรี นครปฐม และราชบุรี พร้อมร่วมประกาศเจตจำนงให้ปัญหาความไม่ปลอดภัยทางถนนที่ป้องกันได้ต้องถูกดำเนินการทันที เพื่อป้องกันปัญหาอุบัติเหตุและคุ้มครองสิทธิความปลอดภัยทางถนน


เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยังระบุถึงรายงานอุบัติเหตุทางถนน ว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนทั่วโลกเสียชีวิตจำนวนไม่น้อยกว่า 1.3 ล้านคน ขณะที่ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากถึง 62 คนต่อวัน เสียชีวิตมากกว่า 20,000 คนต่อปี มีผู้พิการรายใหม่อีกมากกว่า 40,000 คนต่อปี หากคิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศ มีมากกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปี จึงถือได้ว่าปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของไทยนั้นเป็นภัยพิบัติระดับชาติอย่างหนึ่งที่ต้องมีมาตรการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง 

ต้องหยุดเหยื่อรายใหม่ แก้ปัญหาที่ต้นทาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนไม่ใช่เป็นปัญหาของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องช่วยกันหยุดและลดอุบัติเหตุไม่ให้มีใครต้องตกเป็นเหยื่อรายใหม่เพิ่มขึ้น เพราะในปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนจำนวน 20,169 คน หรือ 29.9 คนต่อแสนประชากร ยังไม่นับรวมผู้บาดเจ็บและพิการอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดกับเยาวชนและคนวัยทำงาน หรือ หนึ่งในสามของผู้เสียชีวิตหรือพิการ เป็นกำลังหลักในการดูแลครอบครัว ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนจึงเป็นสถานการณ์สำคัญของประเทศที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมกันหาทางออกเพื่อป้องกันปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้มีในหัวใจทุกคน


นายอนุทิน ยังระบุอีกว่า การดำเนินการเพื่อตอบสนองภายหลังเกิดอุบัติเหตุ การส่งเสริมและพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน การรักษาและการฟื้นฟูผู้บาดเจ็บทั้งทางร่างกายและจิตใจ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สามารถช่วยชีวิตและลดผลกระทบที่รุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้กับผู้สูญเสียได้ รวมถึงการพัฒนาให้มีการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุและกระบวนการยุติธรรมสำหรับผู้สูญเสียและบาดเจ็บให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้เกิดความปลอดภัยอย่างยั่งยืน

เราเป็นแค่ปลายทาง ปลายเหตุ เราไม่ต้องการมานั่งคิด ว่าทำอย่างไรให้คนเกิดความปลอดภัย ไม่ต้องมานั่งคิด ว่าจะทำอย่างไรให้คนที่ประสบอุบัติเหตุ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เราต้องการให้ไม่มีอุบัติเหตุ ต้องการให้คนรักตัวเอง รู้ประสิทธิภาพของตนเอง สมรรถภาพของตัวเอง ว่าควรทำกิจกรรมต่าง ๆ ในระดับไหน เพื่อให้ตัวเองปลอดภัย

 


นายสักรินทร์ ขาวยั่งยืน ตัวแทนคนพิการทางการเคลื่อนไหว เดินทางมาจากจังหวัดฉะเชิงเทรา เล่าว่า เขาประสบอุบัติเหตุจากการที่มีคนเมาแล้วขับ ขับรถมาชนระหว่างซ่อมรถอยู่ไหล่ทาง ส่งผลให้ไม่สามารถเดินได้ตลอดชีวิต ซึ่งช่วงเวลาที่เกิดเหตุ ภรรยากำลังตั้งครรภ์ 3 เดือน เมื่อลูกเกิดมา จึงไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นพ่อเดินได้หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ เหมือนคนทั่วไป เขาจึงอยากให้กิจกรรมครั้งนี้ เป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการประมาทในการขับรถ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสนอทางออก ป้องกันอุบัติเหตุจากการตากข้าวบนถนน

"ประวิตร" เปิดงานความปลอดภัยทางถนน กำชับหน่วยงานหาทางลดอุบัติเหตุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง