บอร์ด รฟม.เคาะลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าวันนี้

เศรษฐกิจ
19 พ.ย. 62
10:23
1,809
Logo Thai PBS
บอร์ด รฟม.เคาะลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าวันนี้
บอร์ด รฟม.เตรียมพิจารณาลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงช่วงนอกเวลาเร่งด่วน เพื่อช่วยค่าครองชีพประชาชนและเป็นของขวัญวันปีใหม่แก่ประชาชนวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 พ.ย.2562) การประชุมคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ซึ่งมีนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานบอร์ด รฟม.คนใหม่เป็นประธาน มีวาระการประชุมที่สำคัญคือ การปรับลดราคาค่าโดยสาร เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม

 

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า แนวทางที่ รฟม.จะเสนอนั้นจะมีการลดค่ารถไฟฟ้าในตั๋วเดือนของรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินและรถไฟฟ้าสายสีม่วง เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ โดยคูปองจำนวน 44 ใบ ราคา 1,100 บาทหรือเฉลี่ย 25 บาทต่อเที่ยวโดยสาร ซึ่งถือว่าลดค่าโดยสารลงได้ร้อยละ 40-44 จากเดิมค่าโดยสารตลอดเส้นทางอยู่ที่ 42-45 บาท

ดังนั้น หากได้รับความเห็นชอบ คาดว่าจะใช้ได้ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนกรุงเทพ ส่วนระยะทดลองนั้นจะอยู่ที่ 1 เดือน หรือ 3 เดือนนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายจากบอร์ด รฟม.

 

 

นอกจากนี้ รฟม.ยังอยู่ระหว่างสรุปมาตรการลดราคาค่าโดยสารแบบนอกชั่วโมงเร่งด่วน(Off-peak) ซึ่งจะลดค่าโดยสารเป็นแบบเหมารวมเที่ยวหรือใช้รูปแบบหั่นค่าโดยสารจากราคาต่อสถานีนั้น ยังไม่มีความชัดเจน แต่ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมต้องการให้ใช้มาตรการ Off Peak Discount ควบคู่ไปกับการลดราคาตั๋วเหมาเที่ยวด้วย เนื่องจากเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

ตลอดจนเป็นการลดค่าโดยสารครอบคลุมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางภายในกรุงเทพ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้ประเทศในอีกทางหนึ่ง ซึ่งช่วงอวลาดังกล่าวปัจจุบันยังมีคนใช้บริการรถไฟฟ้าไม่มากนัก

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า นอกจากการลดค่ารถไฟฟ้าแล้ว กระทรวงฯ ยังมีมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนเพิ่มอืกคือการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้านอกชั่วโมงเร่งด่วน แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างสรุปแนวทางการลดค่าโดยสารรถเมล์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปมาตรการดำเนินการ

 

 

เบื้องต้น มีแนวคิดเรื่องการคิดค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศตลอดสาย เช่น ค่าโดยสาร 10 บาทตลอดสาย หรือ ค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย นอกจากนี้ยังมีแนวทางการลดราคาตั๋ววันของรถเมล์ แบบจ่ายครั้งเดียวแล้วขึ้นกี่เที่ยวก็ได้ อย่างไรก็ตามแนวทางลดค่ารถเมล์จะต้องไม่กระทบกับรายได้ ขสมก.และภาษีประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง