รฟม.ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT

เศรษฐกิจ
19 พ.ย. 62
23:55
9,457
Logo Thai PBS
รฟม.ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT
บอร์ด รฟม. มีมติลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง-น้ำเงิน เริ่ม 25 ธ.ค.นี้ เป็นเวลา 3 เดือน คาดช่วยจูงใจประชาชนหันมาใช้รถไฟฟ้า

วันที่ 19 พ.ย.2562 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟม. เห็นชอบแนวทางการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นมาตรการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ด้วยการลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง 

 

การปรับลดราคาค่าโดยสารดังกล่าว จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.นี้ กำหนดกรอบระยะเวลาเวลาในการดำเนินการ 3 เดือน โดยจะมีการทดลองและประเมินผล ว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนหรือไม่ อย่างไร และมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นหรือไม่ หากประชาชนเดินทางได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จะเสนอให้มีการขยายเวลาต่ออีก ซึ่งหลังจากบอร์ดเห็นชอบจะต้องนำเสนอกระทรวงคมนาคม และ ครม.รับทราบต่อไป

การลดค่าโดยสารดังกล่าวเพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาเดินทางโดยรถไฟฟ้ามากขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหาจราจร และมลพิษ คาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดผู้โดยสารได้ 10-12%

นายสราวุธ ยืนยันว่า การปรับลดราคาค่าโดยสาร จะไม่กระทบกับเงินภาษีและเงินของรัฐบาล เพราะเป็นความร่วมมือกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และผู้รับจ้างเดิยรถไฟฟ้าสายสีม่วง นอกจากนี้ยืนยันว่า ในส่วนของการลดอัตราค่าโดยสารลดไฟฟ้าสายสีม่วง จะไม่ส่งผลให้ รฟม.ขาดทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเมินว่าผู้โดยสารจะมาใช้บริการเพิ่มขึ้น และจะสามารถจัดเก็บค่าโดยสารชดเชยในส่วนที่ลดไปได้

 

 

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ จะเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ท่าพระ โดยให้ประชาชนใช้บริการฟรี 4 สถานีแรก ช่วง เตาปูน-สิรินธร (สถานีบางโพ บางอ้อ บางพลัด และสิรินธร) ส่วนในช่วงต้นเดือน ม.ค. จะเปิดเดินรถเพิ่มอีก 4 สถานี ช่วงสิรินธร-ท่าพระ (สถานีบางยี่ขัน บางขุนนนท์ ไฟฉายและท่าพระ) โดยจะเปิดให้การฟรีตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ธ.ค.2562-31 มี.ค.2563 ตลอดระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งการเปิดบริการเส้นทางดังกล่าวจะทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเดินทางครบลูบ (Loop Rail) ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง-บางแค-ท่าพระ-เตาปูน

สำหรับโปรโมชั่นลดค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) เฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ในวันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์) ช่วงเวลา 09.00-17.00 น. และวันหยุด (เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ทั้งวัน จากเดิมเก็บค่าโดยสารในอัตรา 14-42 บาทต่อเที่ยว สำหรับบุคคลทั่วไป โดยจะปรับค่าโดยสารเป็น 14-20 บาท สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ซื้อเหรียญโดยสาร (Token) และใช้เดินทางภายในช่วงเวลาที่กำหนด โดยมีรายละเอียดดังนี้

- เดินทางเข้าสถานีแรก คิดค่าแรกเข้า 14 บาท

- เดินทาง 1 สถานี คิดค่าโดยสารตามระยะทาง 17 บาท

- เดินทาง 2 สถานี ขึ้นไป คิดค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย

สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารประเภทเด็ก อายุไม่เกิน 14 ปี (วันเกิดครบรอบ 14 ปี) และมีความสูงระหว่าง 91-120 ซม. และผู้สูงอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จะได้รับส่วนลด 50% สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารประเภทนักเรียน/นักศึกษา ที่มีอายุเกินวันเกิดครบอายุ 14 ปี แต่ไม่เกินวันเกิดครบ 23 ปี จะได้รับส่วนลด 10% จากอัตราค่าโดยสารดังกล่าวข้างต้น

โปรโมชั่นเที่ยวเดินทางแบบ 30 วัน เพื่อใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และ/หรือ รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) จากเดิมการเดินทางเชื่อม 2 สาย มีอัตราค่าโดยสารร่วมสูงสุด 70 บาทต่อเที่ยว โดยผู้ถือบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป ได้แก่ บัตร MRT บัตร MRT PLUS บัตรโดยสารธุรกิจ และบัตรร่วมธุรกิจ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ ณ ห้องออกบัตรโดยสารประจำสถานี เพื่อเติมโปรโมชั่นเที่ยวเดินทางแบบ 30 วัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

- เที่ยวเดินทาง จำนวน 15 เที่ยว ราคา 780 บาท

- เที่ยวเดินทาง จำนวน 25 เที่ยว ราคา 1,250 บาท

- เที่ยวเดินทาง จำนวน 40 เที่ยว ราคา 1,920 บาท

- เที่ยวเดินทาง จำนวน 50 เที่ยว ราคา 2,350 บาท

ทั้งนี้ มีกำหนดการใช้เดินทางครั้งแรกภายใน 45 วันนับจากวันที่ซื้อ หากพ้นกำหนดจะไม่สามารถใช้เดินทางได้และสามารถใช้เดินทางได้เป็นระยะเวลา 30 วันนับจากวันที่ใช้เดินทางครั้งแรก ในกรณีผู้โดยสารเดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) จะคิดอัตราค่าโดยสารเป็นราคาต่อเที่ยว ไม่สามารถใช้อัตราโปรโมชั่นช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ของสายสีม่วงได้

ประชาชนสามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044 และ ศูนย์บริการข้อมูล โทร. 0 2624 5200

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง