ไม่รับถุงพลาสติก! ถูกห้างดังขอตรวจสินค้า

สังคม
20 พ.ย. 62
11:14
5,777
Logo Thai PBS
ไม่รับถุงพลาสติก! ถูกห้างดังขอตรวจสินค้า
ห้างสรรพสินค้า ขอโทษลูกค้าสาวหลังซื้อสินค้า แต่ไม่รับถุงพลาสติก แต่ถูกพนักงานดึงแท็กบาร์โค้ดสินค้า โดยอ้างว่ามีสิทธิ์ในการเช็ก สินค้า แต่มีหลักฐานยืนยันการชำระสินค้าจริง อ้างสื่อสารผิดพลาด และแคชเชียร์ลืมติกสติกเกอร์ PAID เลยทำให้พนักงานเข้าใจผิด

วานนี้ (19 พ.ย.2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Hongpapat Hongsachum ซึ่งเป็นนางแบบอิสระ โพสต์กรณีประสบการณ์เสียความรู้สึก หลังไปซื้อของที่ห้างแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี ด้วยอยากช่วยลดโลกร้อน จึงไม่รับถุงพลาสติก แต่กลับถูกพนักงานขอตรวจสอบ เพราะเข้าใจผิดว่าไม่ได้ชำระเงิน

โดยระบุว่าเหตุการณ์ว่า เป็นเพราะเราซื้อกระเป๋าจากบูธด้านหน้าของห้างแห่งหนึ่ง และหวังดีต่อโลกร้อน จึงไม่ใส่ถุง จ่ายเงินเสร็จ ในระหว่างไปเดินช็อปด้านใน ถูกพนักงานช็อปเดินมาดึงแท็กกระเป๋าในมือ แล้วขอดึงแท็กบาร์โค้ด โดยอ้างว่าทำตามหน้าที่ มีสิทธิ์ในการเช็กสินค้า

เจ้าของโพสต์ ระบุว่า แต่คุณไม่มีสิทธิ์มาดึงแท็กสินค้าจากมือเราแบบนี้นะ แล้วถ้าเราพิสูจน์ได้ว่าเราไม่ได้ขโมยสินค้าคุณ ใครรับผิดชอบ ?

พนักงานเงียบ ไม่มีใครตอบ ตอนแรกยืนล้อมเรา พอเราถามหาความรับผิดชอบ วงแตกเลย ระหว่างนั้นเราก็โทรให้น้องชาย วิ่งเอาสลิปที่ซื้อไปมาให้ที่บูธ พนักงานก็ก้มดูสลิป แล้วพูดว่า ขอโทษค่ะ ด้วยน้ำเสียงไม่ได้รู้สึกผิดอะไรแม้แต่นิดเดียว

ทางห้างขอโทษ - ระบุสื่อสารผิดพลาด

ล่าสุดเจ้าของโพสต์ ระบุว่า ได้รับการติดต่อขอโทษจากห้างสรรพสินค้าและต้นสังกัดพนักงานแล้ว เบื้องต้นทางห้างชี้แจงว่า เกิดจากความผิดพลาดที่พนักงานแคชเชียร์ ลืมติดสติ๊กเกอร์ PAID เลยทำให้พนักงานเข้าใจผิด และเกิดการสื่อสารผิดพลาดในการอธิบายลูกค้าเรื่องการใส่ถุงสินค้า และการบริการของพนักงานที่เกิดขึ้น

ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของสถานการณ์ในตอนนั้น ซึ่งทั้ง 2 บริษัท ได้ขอโทษและแสดงความเสียใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้รับปากแล้วว่า จะอบรมการให้บริการ และมาตรฐานการให้บริการให้ดีกว่านี้ ส่วนพนักงานได้มาไหว้ขอโทษแล้ว ตนจึงไม่ได้ติดใจเอาผิดแต่อย่างใด

 

 

แนะวิธีรับมือไม่ถูกกล่าวหาว่าขโมย

ขณะที่ Pantip ระบุเทคนิคซื้อของไม่รับถุงพลาสติก (ควรทำแต่ขอเสนอวิธีที่รัดกุมจะได้ไม่ถูกหาว่าขโมย) โดยระบุว่า เเพราะถ้าซื้อของไม่เอาถุงจริงๆต้องใช้ถุงผ้าที่ใหญ่พอสมควร) เค้าจะหาว่าเราขโมยหรือเปล่านะ (ไม่มีใครมาหาหรอกเพราะซื้อของเก็บใบเสร็จทุกครั้ง)

เลยลองคิดแล้วมาแนะนำท่านอื่นๆ ที่ไปไหนมาไหนคนเดียว(หรือหลายคนแต่ไม่มีเวลาไปศาลเพราะพวกนี้จะสืบได้จากต้นขั้ว และบาร์โค้ดนั้นว่าถูกสแกนหรือยัง ?) จะเห็นตามร้านสะดวกซื้อมักมีเครื่องสแกนสองข้างอยู่ที่ประตู และ ส่งสัญญานเมื่อสิ่งที่ไม่ได้สแกนถูกนำออกมา แต่เพื่อความปลอดภัยของทุกท่านเองผมเลยคิดอย่างนี้ครับ

  • ใช้คลับการ์ด บิ้กการ์ด เดอะวันการ์ด เครดิตการ์ด เดบิตการ์ด หรือ 7/11 การ์ดในการซื้อของทุกครั้ง (ถ้าซื้อด้วยเงินสด ขอใบเสร็จทุกครั้ง)
  •  ขอใบเสร็จทุกครั้ง และอย่าขยำทิ้งเมื่ออกจากร้าน ก็คือเก็บใบเสร็จนั่นแหละตามบริษัทเซลจะทำและถือกันมากว่าต้องเก็บข้อมูลไว้สองปี
  • มองคนที่สามารถเป็นพยานได้ แต่เรื่องพยานนี่ผมไม่แน่ใจนะครับว่าเค้าจะเป็นพยานให้หรือเปล่า เพราะหมายถึงร้านในต่างถิ่น จะไม่มีใครรู้จักถึงขนาดรับรองได้
  •  ซื้อร้านเดิมซ้ำๆทุกวันจนทุกฝ่ายไว้ใจซึ่งกันและกันได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง