"ประยุทธ์ - ประวิตร" เลื่อนชี้แจงคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.อ้างติดภารกิจ

การเมือง
20 พ.ย. 62
11:22
2,491
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์ - ประวิตร" เลื่อนชี้แจงคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.อ้างติดภารกิจ
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เผย นายกฯ-รองนายกฯ ติดภารกิจ จึงได้ส่งเอกสารชี้แจงปมถวายสัตย์ฯ พร้อมย้ำคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. เป็นอำนาจของประธาน ยืนยันตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช.เป็นโควต้าของพรรคเสรีรวมไทย ไม่สามารถเปลี่ยนได้

วันนี้ (20 พ.ย.2562) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้ส่งหนังสือขอเลื่อนการเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมาธิการ กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน

พล.อ.ประยุทธ์ ให้เหตุผลว่า มีภารกิจเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ให้เหตุผลว่า ติดราชการไม่สามารถมาชี้แจงข้อเท็จจริงได้ จึงมอบหมายให้นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำส่งเอกสารคำแถลงข้อเท็จจริงแบบลายลักษณ์อักษรให้กับคณะกรรมาธิการ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังได้ชี้แจงกรณีการเผยแพร่หนังสือแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิกาว่า อำนาจการแต่งตั้งที่ปรึกษาเป็นอำนาจของประธานคณะกรรมาธิการ แต่ที่นำเรื่องหารือกับคณะกรรมาธิการทุกคน เพราะก่อนหน้านั้นให้คณะกรรมาธิการจากแต่ละพรรคเสนอรายชื่อตามสัดส่วนซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเพื่อนสมาชิก

ส่วนประเด็นหนังสือแต่งตั้งที่ระบุวันที่ 20 พ.ย.2562 แต่มีการเผยแพร่หนังสือออกมาก่อนนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ และเป็นอำนาจที่ประธานคณะกรรมาธิการสามารถทำได้

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ แจ้งความดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท พร้อมเสนอเปลี่ยนตัวประธานคณะกรรมาธิการนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ย้ำว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นโควต้าของพรรคเสรีรวมไทย หากมีความพยายามเปลี่ยนตัวประธาน ก็ไม่ต่างจากโจรที่พยายามปล้นตำแหน่งของพรรคการเมืองอื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง