ร้อง สคบ. เสียสิทธิคะแนนสะสมบัตรเครดิต

อาชญากรรม
20 พ.ย. 62
14:35
2,921
Logo Thai PBS
ร้อง สคบ. เสียสิทธิคะแนนสะสมบัตรเครดิต
กลุ่มผู้เสียหาย ร้อง สคบ. หลังเสียสิทธิแลกคะแนนบัตรเครดิต จากกรณีแอร์เอเชียระงับกิจกรรมการโอนคะแนน BIG Points ไปเป็น xCashPoint ชั่วคราว ส่งผลให้มีผู้เสียสิทธิเป็นจำนวนมากที่ไม่สามารถแลกเป็น Cashback ได้

วันนี้ (21 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. หลังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการแลกแต้มบัตรเครดิต เพื่อเข้าร่วมแคมเปญกับแอร์เอเชีย บิ๊ก ร่วมกับแอปพลิเคชัน xCash แอปฯ wallet ของบริษัท ดิจิต้าไลฟ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ประกาศเปิดแคมเปญพิเศษ โดยเปิดให้โอนคะแนน BIG Points ไปเป็น xCashPoint โดยมีอัตรา 200 BIG Points เท่ากับ 100 xCashPoint หากแลกเป็นเงินก็จะเท่ากับ 1 บาท หรือสามารถโอน xCashPoint ไปเป็น BIG Points ในอัตรา 200 xCashPoint เท่ากับ 400 BIG Points ได้ตั้งแต่วันที่ 10-31 ต.ค.2562


โดยมีการโฆษณาแคมเปญดังกล่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ต่างๆ จึงทำให้มีผู้สนใจร่วมแลกแต้มบัตรเครดิตเป็นจำนวนมาก แต่หลายรายที่มีการแลกแต้มบัตรเครดิตไปแล้ว แต่ไม่สามารถแลกเป็น xCashPoint ได้ เนื่องจากแอร์เอเชียระงับกิจกรรมการโอนคะแนน BIG Points ไปเป็น xCashPoint ชั่วคราว เบื้องต้นพบมีผู้เสียหายหลายราย รวมมูลค่ากว่าล้านบาท


โดยในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 10-31 ต.ค.2562 การโอนแต้มผ่าน แอปพลิเคชัน xCash สามารถดำเนินการได้ตามปกติ ซึ่งมีผู้นำ x CashPoint ไปใช้ในการชำระซื้อสินค้าต่างๆ ส่งผลให้มีผู้โอนแต้มจากบัตรเครดิตหรือแต้มจากบริษัทพันธมิตรของบริษัท บีก ไลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัดมาเป็นคะแนน BIG Points มาเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าเป็นช่องทาง Call Center หรือ แอปพลิเคชัน ของธนาคารที่ผู้ประสงค์แลกแต้มใช้บริการ ต่อมาวันที่ 14 ต.ค.2562 FACEBOOK ของ xCash ได้มีการแจ้งผู้ติดตามว่า เนื่องด้วยจากต้นเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบ AirAsia BIG Loyalty ทำให้ไม่สามารถทำการโอนคะแนน BIG Points ไป xCashPoint ได้ จนกระทั่งวันที่ 21 ต.ค.2562 ทาง AirAsia BIG ได้มีการแจ้งผู้เข้าร่วมแคปเปญถึงการระงับกิจกรรมการโอน BIG Points ไป xCashPoint ชั่วคราว จึงทำให้กลุ่มผู้แลกแต้ม รวมตัวเรียกร้องความเป็นธรรมกับกรณีที่เกิดขึ้น


ขณะที่ทาง AirAsia BIG ได้ชี้แจงต่อทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า บริษัทได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และอยู่ในช่วงดำเนินการตรวจสอบ และพิจารณาแนวทางเพื่ออธิบายให้ลูกค้าได้เข้าใจข้อเท็จจริง และแก้ไขปัญหาให้กับทุกฝ่ายอย่างเหมาะสม และเป็นธรรมต่อไป

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง